Thứ Hai, 3 tháng 6, 2024

Chiến dịch Trump huy động được 141 triệu USD trong tháng 5

Chiến dịch Trump và Ủy ban Quốc gia Cộng hòa huy động được 141 triệu USD trong tháng 5, nhờ làn sóng ủng hộ ông sau phán quyết "có tội".

Chiến dịch tái tranh cử của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) ngày 3/6 cho biết trong tháng 5 họ đã nhận được hơn hai triệu khoản quyên góp, mức trung bình là 70,27 USD mỗi khoản, gấp đôi tổng số tiền huy động được tháng 4.

Trong tổng số tiền 141 triệu USD có khoản tiền 53 triệu USD mà chiến dịch Trump nhận về chỉ trong 24 giờ sau khi bồi thẩm đoàn New York kết luận ông phạm tội giả mạo hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Chiến dịch Trump và RNC cho biết việc người ủng hộ tăng đóng góp cho thấy họ đã nhìn nhấu "phiên tòa dàn dựng" và phán quyết nhằm vào cựu tổng thống khiến người dân Mỹ phẫn nộ.

Chiến dịch của Tổng thống Joe Biden, dù chưa công bố số tiền huy động được trong tháng 5, nhưng cũng gây quỹ hiệu quả trong 24 giờ sau khi ông Trump bị kết luận phạm tội, theo nguồn thạo tin.

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động ở Atkinson, bang New Hampshire ngày 16/1. Ảnh: AP

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động ở Atkinson, bang New Hampshire ngày 16/1. Ảnh: AP

Trong nhiều tháng qua, chiến dịch của ông Biden thường xuyên vượt chiến dịch Trump về khả năng gây quỹ. Tuy nhiên, ông Trump hồi tháng 4 lần đầu vượt ông Biden về khoản gây quỹ, khi thu về hơn 76 triệu USD, trong khi con số này của Tổng thống Mỹ là 51 triệu USD.

Tổng số tiền gây quỹ của hai chiến dịch sẽ được xác nhận lần cuối khi nộp hồ sơ lên Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Cựu tổng thống Trump đã bị bồi thẩm đoàn ở New York kết luận có tội với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng Daniels, nhằm ém thông tin bất lợi khi ra tranh cử năm 2016. Những cáo buộc này là trọng tội cấp E, trọng tội cấp thấp nhất ở New York, với các hình phạt như quản chế, phạt tiền, ngồi tù lên đến 4 năm.

Thẩm phán New York Juan Merchan sẽ kết án ông Trump vào ngày 11/7. Giới quan sát cho rằng ông nhiều khả năng không phải ngồi tù, do ông không có tiền án, vi phạm không mang tính bạo lực.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét