Thứ Ba, 18 tháng 6, 2024

Nước Đông Nam Á đầu tiên sắp công nhận hôn nhân đồng giới

Thượng viện Thái Lan thông qua luật bình đẳng hôn nhân, mở đường trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á công nhận hôn nhân đồng giới.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Thái Lan hôm nay, dự luật bình đẳng hôn nhân được thông qua với 130 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 18 phiếu trắng. Dự luật sẽ được chuyển tới Vua Maha Vajiralongkorn để phê chuẩn và có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi được hoàng gia công bố.

Những người ủng hộ LGBTQ+ gọi động thái này là "bước tiến lớn" vì sẽ đưa Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á và nơi thứ ba ở châu Á, sau Nepal và Đài Loan, ban hành luật công nhận hôn nhân đồng giới.

Thành viên cộng đồng LGBTQ mang cờ 7 màu tuần hành tới quốc hội trước cuộc bỏ phiếu dự luật bình đẳng hôn nhân tại Thượng viện ở Bangkok ngày 18/6. Ảnh: AFP

Thành viên cộng đồng LGBTQ+ tuần hành tới quốc hội Thái Lan trước cuộc bỏ phiếu dự luật bình đẳng hôn nhân tại Thượng viện ở Bangkok ngày 18/6. Ảnh: AFP

Thái Lan vốn nổi tiếng với nền văn hóa LGBTQ+ và thái độ cởi mở đối với cộng đồng này, đưa nơi đây trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích.

"Việc thông qua dự luật sẽ làm nổi bật vai trò đi đầu của Thái Lan về thúc đẩy bình đẳng giới trong khu vực", Ủy ban Xã hội Dân sự về bình đẳng hôn nhân cho biết.

Dự luật được thông qua là kết quả hơn một thập kỷ nỗ lực của các nhà hoạt động và chính trị gia, sau khi những dự thảo luật trước đó không đến được quốc hội.

Đầu tháng này, hàng nghìn người và nhà hoạt động LGBTQ+ diễu hành trên đường phố Bangkok với sự tham gia của Thủ tướng Srettha Thavisin, người mặc áo cầu vồng để kỷ niệm Tháng Tự hào.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét