Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

Chiến hạm, tàu ngầm Nga diễn tập tên lửa trước khi cập cảng Cuba

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu ngầm Kazan cùng chiến hạm hộ tống đã tiến hành diễn tập tên lửa trước khi cập cảng Havana, Cuba.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay nêu rõ biên đội tàu hải quân Nga, trong đó có tàu ngầm hạt nhân Kazan, đã "hoàn thành cuộc diễn tập về sử dụng vũ khí tên lửa có độ chính xác cao" trước khi vào cập cảng Havana, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày đến Cuba.

Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ nội dung diễn tập tên lửa này gồm những khoa mục nào và do tàu chiến nào thực hiện.

Tàu ngầm Kazan có thể được nhìn thấy ngay ngoài khơi Havana, cách mũi Florida của Mỹ khoảng 145 km, cùng với tàu hộ vệ Đô đốc Gorshkov, một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nga. Tàu dầu Pashin và tàu kéo Nikolai Chiker treo cờ Nga đã vào cảng từ sáng sớm ngày 12/6.

"Trong những ngày tới, các thủy thủ đoàn của đội tàu Nga sẽ tham gia một số hoạt động lễ tân, giao lưu", hãng thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Kazan là một trong ba chiếc thuộc lớp Yasen-M, mẫu tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm mới và hiện đại nhất của Nga. Các tàu ngầm lớp Yasen-M có khả năng hoạt động ở độ sâu 520 m, tốc độ hành trình dưới nước hơn 57 km/h và có thể hoạt động trong lòng biển 100 ngày liên tục.

Tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga tới cảng Havana, Cuba ngày 12/6. Ảnh: AFP

Tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga tới cảng Havana, Cuba ngày 12/6. Ảnh: AFP

Mỗi tàu được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng với 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa chống hạm 3M-54 Kalibr, giúp đủ sức đương đầu với cả biên đội tàu chiến đối phương, cùng cụm ống phóng ngư lôi cỡ 650 mm và 533 mm. Tàu ngầm lớp này cũng có những hệ thống cảm biến hiện đại có thể phát hiện mục tiêu dưới nước cách xa 600 km.

Quân đội Cuba cho biết chuyến thăm của đội tàu Nga "tuân thủ nghiêm ngặt" quy định quốc tế và là sự công nhận cho "mối quan hệ hữu nghị lịch sử" giữa Havana và Moskva. Cuba khẳng định không có tàu nào của Nga mang theo vũ khí hạt nhân khi cập cảng.

Việc triển khai biên đội tàu hải quân Nga, đặc biệt gồm cả tàu ngầm hạt nhân Kazan, tới Cuba, quốc gia nằm rất gần Mỹ, diễn ra trong bối cảnh Moskva và Washington leo thang căng thẳng liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

"Chúng tôi không ngạc nhiên vì Nga từ lâu hay có các chuyến thăm cảng Cuba. Dù không có thay đổi gì về bố trí lực lượng, chúng tôi vẫn kiên quyết tập trung cho nhiệm vụ phòng thủ quốc gia", một phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền Nam của quân đội Mỹ cho hay.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm 11/6 cho biết Washington đã triển khai 4 tàu hải quân, trong đó có hai khu trục hạm, để theo dõi tàu ngầm hạt nhân Kazan đến gần Cuba.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét