Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Đổ xô mua bia, trà đen giữa Covid-19

Trong khi người Mỹ tranh giành giấy vệ sinh, người Mexico đổ xô mua bia, còn người Afghanistan đẩy giá trà đen tăng gấp ba.

Những mặt hàng được săn lùng nhiều nhất ở chợ và siêu thị phản ánh cách mà các nước trên thế giới đang ứng phó với lệnh phong tỏa giữa đại dịch Covid-19.    

Tại Mexico, cùng với tequila, bia là đồ uống rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, khi chính phủ nước này áp lệnh phong tỏa, hai hãng bia lớn của quốc gia là Heineken và Grupo Modelo tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất. Grupo Modelo là công ty đã tạo ra loại bia từng được yêu thích và nay không may trùng tên với virus "Corona", Quyết định này làm dấy lên làn sóng mua sắm điên cuồng và một chiến dịch trên Twitter "Đừng đùa với bia".  

Sri Lanka áp đặt lệnh cấm bán rượu bia và thuốc lá kể từ khi phong tỏa hôm 20/3, khiến trào lưu chưng cất đồ uống tại nhà bùng nổ và mọi người đổ xô mua đường, nguyên liệu chính để làm ra một loại rượu địa phương gọi là kasippu. 

Thậm chí có những vụ cướp tiệm rượu bị nghi ngờ là "dàn dựng" khi chủ cửa hàng cố lách luật để bán hàng mà không bị giới chức phát hiện.

Những mặt hàng được săn lùng giữa Covid-19 ở các nước trên thế giới. Từ trái sang, trên xuống: tỏi ở Tunisia, bột mỳ vàng ở Algeria, trà đen ở Afghanistan, cá hồi đóng hộp ở Chile, nhiều loại hàng hóa ở Mexico, đường ở Sri Lanka, hạt hướng dương ở Iraq, bia ở Mexico và giấy Libya. Ảnh: AFP

Những mặt hàng được săn lùng giữa Covid-19 ở các nước trên thế giới. Từ trái sang, trên xuống: tỏi ở Tunisia, bột mỳ vàng ở Algeria, trà đen ở Afghanistan, cá hồi đóng hộp ở Chile, nhiều loại hàng hóa ở Mexico, đường ở Sri Lanka, hạt hướng dương ở Iraq, bia ở Mexico và giấy Libya. Ảnh: AFP

Tại Iraq, việc ở nhà đồng nghĩa với những buổi chiều dài xem tivi hoặc buôn chuyện với người thân và phải có hạt hướng dương để nhâm nhi. Các siêu thị hết sạch món ăn vặt này nhanh chưa từng thấy khi các bậc phụ huynh và học sinh không phải đi làm hay đi học.

Với người Libya ở thủ đô Tripoli, nơi đang bị chiến tranh tàn phá, việc học tại nhà gặp nhiều khó khăn. 

"Chúng tôi hết giấy in, vì thế tôi phải tận dụng tất cả tài liệu cũ không dùng tới của chồng để con viết bài và giải toán", Nadia al-Abed, một bà nội trợ có 3 con nhỏ, cho hay. "Tôi đã nài nỉ chúng viết nhỏ nhất có thể và phải dụ dỗ chúng bằng kẹo".

Một số người đang tìm cách bảo vệ bản thân trước nCoV bằng cách tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên. Các quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ chứng kiến một sự nhảy vọt về nhu cầu và giá cả đối với cây cửu lý hương dại. Các gia đình thường đốt loại thảo dược này để phòng bệnh tật và bảo vệ của cải.

Tại Bulgaria, mọi người lại tìm mua gừng và chanh, trong khi ở Tunisia, tỏi được săn lùng, bất chấp Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng các bài thuốc tại gia này không có tác dụng chống nCoV.  

Tuy nhiên, sự việc kỳ quặc nhất xảy ra ở Afghanistan, khi có tin đồn một em bé sơ sinh có ria mép khuyên mọi người nên mua trà đen. 

"Tôi sẽ sống trong vòng 2 giờ và đến để báo với các bạn rằng trà đen là thuốc chữa loại virus này", dòng chú thích kèm bức ảnh của đứa trẻ viết và được chia sẻ rộng rãi trên Facebook. Cơn sốt trà đen đã khiến giá trà nhanh chóng tăng gấp ba trước khi dịu xuống.

Các siêu thị khắp Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp và những nơi khác ở châu Âu thì cháy hàng bột mỳ, chocolate và men khi người dân chuyển sang tự làm bánh tại nhà. Các quảng cáo bất động sản giả thậm chí còn rao "đổi một căn hộ ở trung tâm lấy một pound (0,45 kg) men". 

Và khi tháng Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu, các gia đình đang tích trữ nguyên liệu cho những bữa ăn vào lúc mặt trời lặn sau một ngày nhịn ăn. Điều này làm cho bột mỳ vàng để làm bánh mỳ và bánh ngọt trở thành mặt hàng quý giá ở Algeria.

"Tôi chỉ được cung cấp một lượng nhỏ, tôi để dành cho các khách hàng quen", một chủ tiệm ở El-Ashour, thủ đô Algiers, nói.

Tại Argentina, mặt hàng được săn lùng là trứng. 30 quả thường có giá 160 peso (2,35 USD) nhưng nay bị đẩy lên 240 peso (3,25 USD).

Nếu nhiều nước đón chào một tầng lớp đầu bếp cừ khôi sau thời gian phong tỏa thì Australia lại có những người làm vườn cừ khôi.

"Chúng tôi nhận thấy lượng mua của tất cả các loại cây đều gia tăng trong tháng qua", Alex Newman, thuộc cửa hàng Bunnings Warehouse, cho biết. 

Trong bối cảnh Australia có thể kéo dài lệnh phong tỏa, Bunnings còn đưa ra những hướng dẫn để giúp khách hàng kích thích cây lớn nhanh, tạo ra một màn chắn để đảm bảo sự riêng tư khỏi những người hàng xóm.

 Anh Ngọc (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét