Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Đức lo tỷ lệ lây nhiễm tăng sau nới phong tỏa

Cơ quan kiểm soát dịch của Đức kêu gọi người dân ở nhà do lo ngại tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tăng sau khi chính quyền nới phong tỏa.

Viện Robert Koch (RKI), cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Đức, hôm 27/4 cho biết hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) của Covid-19 đã tăng lên 1 sau khi giảm xuống 0,7 hồi giữa tháng 4. Lothar Wieler, chủ tịch viện RKI, sau đó đính chính R0 là 0,96. Hệ số dưới 1 được coi là an toàn và là chìa khóa để chính quyền quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế.    

Tỷ lệ tử vong ở Đức cũng đang có xu hướng tăng, lên mức 3,8% vào 28/4 so với 0,3% hồi tháng 3, dù vẫn thấp hơn một số nước láng giềng như Pháp. Đức ghi nhận 156.337 ca nhiễm và 5.913 ca tử vong hôm 28/4.

Wieler kêu gọi người dân Đức "bảo vệ thành quả", không để hệ thống y tế bị quá tải bằng cách tiếp tục thực hành giãn cách xã hội dù chính quyền liên bang đã nới lỏng hạn chế.

"Hãy ở nhà càng nhiều càng tốt, tiếp tục tuân thủ hạn chế và giữ khoảng cách 1,5 mét với người khác", Wieler nói. Chuyên gia y tế này cũng cảnh báo không nên đặt nhiều kỳ vọng vào chỉ số R0 bởi nó chỉ là "một trong nhiều yếu tố".

Người dân Đức bắt đầu khôi phục các hoạt động thường nhật sau khi chính quyền nới phong tỏa hôm 20/4. Ảnh: AFP.

Người dân Đức bắt đầu khôi phục các hoạt động thường nhật sau khi chính quyền nới phong tỏa hôm 20/4. Ảnh: AFP.

Giới khoa học cho rằng R0 của Covid-19 nằm trong khoảng 2,4 và 3,3. Nếu không thực hiện các biện pháp ngăn chặn, tỷ lệ nhiễm mới sẽ tăng theo cấp số nhân tới khi 70% dân số nhiễm bệnh.      

Trong lúc các chính trị gia Đức có nhiều ý kiến trái chiều về tốc độ lây của Covid-19 để đưa ra quyết sách nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, thông tin mà RKI công bố gây tranh cãi, đặc biệt là dữ liệu cho thấy số ca nhiễm mới ở Đức đã giảm xuống dưới 1.000 lần đầu sau gần 7 tuần.      

Các tổ chức khoa học khác nghiên cứu sự lây lan của Covid-19 tại Đức đặt câu hỏi liệu xu hướng giảm trong những tuần gần đây thực tế có bị đổi chiều hay không như số liệu của RKI.      

Về lý thuyết, R0 được tính toán bằng cách chia số ca nhiễm mới cho số người nhiễm được ghi nhận. R0 chỉ là số ước tính vì không thể xác định chính xác số ca nhiễm mới cũng như số lượng người nhiễm thực tế.

Để đưa ra số liệu trên, RKI đã cố gắng tính đến yếu tố trễ của thời gian bằng cách bỏ qua dữ liệu ba ngày gần nhất và tính toán dựa trên những ca nhiễm khoảng một tuần trước.

Do đó, số liệu R0 mà RKI công bố hôm 27/4 chỉ có thể cho thấy dấu hiệu lây tăng trở lại ở thời điểm một tuần rưỡi trước, trước khi hàng loạt biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội mà Thủ tướng Angela Merkel công bố có hiệu lực hôm 20/4.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét