Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Trump bác tin đồn 'sa thải' Bộ trưởng Y tế

Trump nói truyền thông đưa "tin vịt" khi cho rằng ông đang xem xét sa thải Bộ trưởng Y tế Azar vì bất đồng về chiến lược chống Covid-19.

"Thông tin về việc tôi sắp sa thải Bộ trưởng Alex Azar là giả. Họ đang tuyệt vọng vẽ nên hình ảnh về sự hỗn loạn và tàn phá trong tâm trí của công chúng", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/4 đăng trên Twitter.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi CNN hôm 25/4 dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho hay các cố vấn Nhà Trắng đang thảo luận kế hoạch thay thế Bộ trưởng Y tế Alex Azar, sau khi ông này đưa ra những lời chỉ trích về chiến lược ứng phó Covid-19 trong giai đoạn đầu của Mỹ. Thông tin này sau đó được một số hãng tin khác của Mỹ dẫn lại.

Trump cũng từng bày tỏ sự giận dữ với Azar vì "thiếu kết nối" trong những vấn đề quan trọng với tư cách là người đứng đầu nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng. Azar cũng bất đồng với Seema Verma, giám đốc Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc và Hỗ trợ Y tế, một đồng minh thân cận của Phó tổng thống Mike Pence.

Trump hôm qua cũng bày tỏ thái độ gay gắt với Fox News, kênh truyền hình từng được ông nhiều lần ca ngợi.

"Không tôn trọng những người điều hành Fox News. Song Fox vẫn tiếp tục cố gắng và trở nên đúng đắn về mặt chính trị. Những người xem Fox News đang tức giận. Họ muốn có sự thay đổi ngay bây giờ. Tôi cũng vậy!", Trump viết.

Tổng thống Mỹ đe dọa kiện các hãng truyền thông tham gia đưa tin về ông và đề nghị "Ủy ban Noble" hủy bỏ các giải thưởng cho truyền thông, dường như đề cập tới "Ủy ban Nobel", mặc dù tổ chức này không trao giải về báo chí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong buổi ký thông qua Đạo luật Bảo vệ Tiền lương và Nâng cao Chăm sóc Y tế tại Nhà Trắng, ngày 24/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong buổi ký thông qua Đạo luật Bảo vệ Tiền lương và Nâng cao Chăm sóc Y tế tại Nhà Trắng, ngày 24/4. Ảnh: AFP.

Các cuộc họp báo hàng ngày về  tại Nhà Trắng bị hoãn hôm 26/4, sau khi Trump tuyên bố chúng "phí thời gian" và cáo buộc các hãng truyền thông đưa tin không trung thực. Động thái được đưa ra sau khi Trump gợi ý "tiêm thuốc khử trùng" để diệt Covid-19 trong cuộc họp báo hôm 23/4, dẫn đến phản ứng gay gắt của các chuyên gia y tế và dư luận. Một ngày sau nói, Trump cho hay đây chỉ là "câu hỏi châm biếm" dành cho phóng viên để xem điều gì xảy ra.

Mỹ ghi nhận hơn 963.000 ca nhiễm nCoV, trong đó gần 55.000 người chết, là vùng dịch lớn nhất thế giới. New York là tâm dịch tại Mỹ với số ca nhiễm và tử vong lần lượt là gần 294.000 và hơn 22.000. Trong khi đó, một số bang như Alaska, Georgia, Oklahoma đã bắt đầu mở cửa lại cửa hàng bán lẻ, công viên cùng bãi biển từ hôm 24/4.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Gần 3 triệu ca nhiễm nCoV, gần 207.000 người chết và hơn 877.000 người đã hồi phục.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét