Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

Trump nói Trung Quốc muốn ông thất cử

Trump tin rằng cách Trung Quốc xử lý Covid-19 chứng minh Bắc Kinh "sẽ làm bất cứ điều gì" để ông thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói rằng Trung Quốc muốn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ của ông, chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay nhằm giảm áp lực mà ông đặt ra cho họ về thương mại và các vấn đề khác. 

"Họ liên tục sử dụng ngoại giao công chúng để khiến sự việc như thể họ vô tội", Trump đề cập đến giới chức Trung Quốc, thêm rằng Bắc Kinh đáng lẽ nên tích cực hơn và cho thế giới biết sớm hơn về . 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn về Trung Quốc và Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Trump trả lời phỏng vấn về Trung Quốc và Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau để buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng. Trump không trả lời cụ thể khi được hỏi liệu ông có xem xét áp thuế hoặc không trả nợ cho Trung Quốc hay không. "Tôi có thể làm rất nhiều việc. Chúng tôi đang tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra", ông nói. 

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thỏa thuận thương mại đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được kỳ vọng giảm thâm hụt thương mại lâu nay giữa hai nước, "đã bị xáo trộn rất nghiêm trọng" vì tổn thất kinh tế nặng nề trong Covid-19. 

Quan chức cấp cao giấu tên ở Nhà Trắng cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dường như không còn giữ được cam kết ngừng chỉ trích lẫn nhau mà họ từng nhất trí trong cuộc điện đàm hồi cuối tháng 3. Hai nước gần đây công kích nhau ngày càng nhiều về nguồn gốc nCoV và phản ứng với đại dịch. Tuy nhiên, Trump và các trợ lý vẫn tránh đề cập trực tiếp tới ông Tập. 

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn một triệu ca nhiễm nCoV và gần 61.000 người chết. Trump chịu nhiều chỉ trích rằng không hành động đủ sớm để chuẩn bị cho sự lây lan của virus tại Mỹ. Hiện có khoảng 43% người Mỹ ủng hộ cách ông chủ Nhà Trắng xử lý đại dịch, theo khảo sát của Reuters ngày 27-28/4.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét