Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Johnson nói Anh đã qua đỉnh dịch

Thủ tướng Boris Johnson cho hay Anh "đã qua đỉnh dịch Covid-19" và đang dần chuyển sang giai đoạn nới phong tỏa.

"Chúng ta đã qua đỉnh và đang ở phía bên kia con dốc. Chúng ta giờ có thể thấy ánh sáng mặt trời và đồng cỏ xanh ở phía trước", Thủ tướng Johnson ngày 30/4 nói trong cuộc họp báo về Covid-19 đầu tiên kể từ khi bình phục do nhiễm nCoV.    

Ông Johnson nói thêm rằng sẽ đưa ra một "kế hoạch toàn diện" vào tuần tới về tái khởi động nền kinh tế, mở cửa trường học về cho phép người Anh quay lại làm việc sau thời gian phong tỏa. Tuy nhiên, ông không ủng hộ ý tưởng nới lỏng hạn chế quá sớm, bởi nó có thể gây ra đợt bùng phát thứ hai và nâng tỷ lệ lây nhiễm vượt qua một, tức là trung bình một người nhiễm nCoV lây virus cho một người khác.   

Thủ tướng Boris Johnson tại cuộc họp báo về Covid-19 tại số 10 phố Downing, London, ngày 30/4. Ảnh: AP.

Thủ tướng Boris Johnson tại cuộc họp báo về Covid-19 tại số 10 phố Downing, London, ngày 30/4. Ảnh: AP.

Thủ tướng Anh cũng thông báo nước ngày ghi nhận thêm 674 người chết vì nCoV trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 26.771. Anh hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với 171.253 ca nhiễm, tăng 6.032 người so với một ngày trước.   

Johnson cho hay nước này đã thực hiện hơn 81.000 xét nghiệm ngày 29/4 và đây là số xét nghiệm hàng ngày cao nhất ở Anh. Chính quyền Anh trước đó đặt mục tiêu tiến hành 100.000 xét nghiệm mỗi ngày vào cuối tháng 4.

Thủ tướng Johnson thừa nhận Anh đang đối mặt với "những vấn đề về hậu cần" trong việc cung cấp đồ bảo hộ cho nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch và tiến độ tăng cường xét nghiệm chưa đủ nhanh.

Ngoài ra, Johnson chia sẻ thấu hiểu những nỗi khổ mà người dân Anh phải chịu đựng, như bị chia cắt bạn bè, người thân và lo lắng về công việc, trong thời gian phong tỏa vì Covid-19.  "Sự hy sinh và nỗ lực của các bạn đang mang lại hiệu quả và được chứng minh là có hiệu quả", ông nói thêm. 

Thanh Tâm (Theo CNN, Independent)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét