Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Người Thụy Điển xăm hình chiến lược gia chống Covid-19

Nhà dịch tễ học Anders Tegnell được người Thụy Điển bày tỏ ngưỡng mộ bằng cách xăm chân dung lên tay nhờ chiến lược chống Covid-19 khác biệt. 

Khi cuộc khủng hoảng mới nổ ra, vẫn chỉ là một công chức ít người biết tới tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, nhưng giờ đây, ông trở thành gương mặt đại diện cho chiến lược ứng phó với dịch bệnh "một mình một kiểu" của nước này. 

Nhà dịch tễ học 64 tuổi này được người dân ca ngợi trên đường phố, thậm chí được tôn vinh dưới dạng hình xăm.

"Tôi nghĩ ông ấy như biểu tượng trong suốt cuộc khủng hoảng này và với tôi, ông ấy đang đứng hiên ngang trên mặt trận và làm khá tốt công việc của mình", Gustav Lloyd Agerblad, 32 tuổi, người xăm chân dung Tegnell lên cánh tay để bày tỏ ngưỡng mộ, nói.

Gustav Lloyd Agerblad xăm hình chiến lược gia Tegnell lên cánh tay tại Stockholm hôm 27/4. Ảnh: Reuters

Gustav Lloyd Agerblad xăm hình chiến lược gia Tegnell lên cánh tay tại Stockholm hôm 27/4. Ảnh: Reuters

Không giống các nước khác, Thụy Điển không áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn Covid-19 mà vẫn cho phép trường học, nhà hàng và doanh nghiệp mở cửa. Cách ứng phó dịch của Thụy Điển dựa chủ yếu trên tinh thần tự giác của người dân trong việc thực hiện giãn cách xã hội và đảm bảo vệ sinh.

Chiến lược do Tegnell đề xuất không tìm cách ngăn chặn virus nhưng làm chậm đà lây lan để nó không làm quá tải hệ thống y tế. Các quan chức Thụy Điển cũng kỳ vọng cách làm này sẽ giúp đất nước sớm đạt "miễn dịch cộng đồng", khi khoảng 60% dân số nhiễm nCoV và bình phục, đạt khả năng miễn dịch nhất định.

Dù vấp phải một số chỉ trích từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế, khoảng 3/4 người Thụy Điển bày tỏ tin tưởng cao hoặc rất cao vào Cơ quan Y tế Công cộng, theo một khảo sát từ Novus tháng này. Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Stefan Lofven cũng gia tăng và hơn 6/10 người tin vào cách xử lý khủng hoảng của chính phủ.

"Tôi nảy ra ý tưởng này vì tôi tin vào chiến lược của chúng ta và tin rằng giới chức không thể buộc chúng tôi ở nhà", thợ xăm Zashay Rissanen Tastas cho hay khi xăm hình ông Tegnell lên tay của Agerblad. "Nếu chúng tôi giữ khoảng cách, tình hình sẽ ổn".

Gustav Lloyd Agerblad xăm hình chiến lược gia Tegnell lên cánh tay tại Stockholm hôm 27/4. Ảnh: Reuters

Gustav Lloyd Agerblad xăm hình chiến lược gia Tegnell lên cánh tay tại Stockholm hôm 27/4. Ảnh: Reuters

Hơn 2.200 người đã tử vong trong tổng số gần 19.000 người nhiễm nCoV ở Thụy Điển, tương đối thấp nếu tính trên quy mô dân số so với Anh, Pháp và Tây Ban Nha, nhưng cao hơn hai quốc gia Bắc Âu láng giềng là Đan Mạch và Na Uy, những nơi áp dụng biện pháp phong tỏa từ sớm để ngăn Covid-19. 

Sự khác biệt giữa Thụy Điển với các láng giềng Bắc Âu đã khiến một số nhà khoa học trong nước chỉ trích gay gắt chính phủ và bản thân ông Tegnell. Tuy nhiên, trong khi các quốc gia khác đang nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế sau thời kỳ dài phong tỏa, những lợi ích mà chiến lược không phong tỏa của Thụy Điển mang lại đang được ca ngợi.

Trên đường phố Stockholm, cũng như trong tiệm xăm, người qua đường đều nhắc đến Tegnell.

"Mọi người yêu mến ông ấy. Chắc chắn rồi. Ông ấy rất nổi tiếng", Tove Falck-Olsson nói. "Nhưng sẽ được bao lâu? Chúng tôi phải chờ xem. Còn quá sớm để nói, như chính ông ấy bảo, cái gì cũng phải có thời gian và chúng tôi sẽ chờ xem".

Anh Ngọc (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét