Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Trung Quốc bác tin can thiệp bầu cử Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định họ không quan tâm tới việc can thiệp bầu cử Mỹ, sau khi Trump cáo buộc họ "sẽ làm bất cứ điều gì" để ngăn ông đắc cử.

"Chúng tôi đã nói rất nhiều lần rằng cuộc bầu cử tổng thống là vấn đề nội bộ của Mỹ và Trung Quốc không quan tâm tới việc đó", người phát ngôn Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua. 

Đồng thời, Bắc Kinh hy vọng Mỹ đừng cố kéo họ vào vấn đề này. "Chúng tôi mong các chính trị gia Mỹ không gây thêm rắc rối cho Trung Quốc", người phát ngôn nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 30/4. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 30/4. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Trump ngày 29/4 nói rằng ông tin Trung Quốc muốn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden  để giảm áp lực của Mỹ đối với Trung Quốc về thương mại và những vấn đề khác. "Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tôi thất bại trong cuộc chạy đua này", Tổng thống Trump chia sẻ.

Nhưng giới quan sát ở Trung Quốc đại lục cho rằng nếu Nhà Trắng có một tổng thống đảng Dân chủ thì điều đó cũng không thay đổi bất kỳ điều gì về mối quan hệ đầy căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Thời Ân Hoằng, chuyên gia về Mỹ tại Đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh, nói rằng ông không kỳ vọng mối quan hệ giữa hai nước có thể cải thiện ngay lập tức dù Biden có trở thành tổng thống. "Sẽ không có tổng thống Mỹ nào thân thiện với Trung Quốc và khó có thể biết được liệu Trump hay Biden sẽ có mối quan hệ tệ hơn đối với Bắc Kinh", ông Thời, cố vấn của Quốc vụ viện Trung Quốc, nhận định.

"Một tổng thống Dân chủ thậm chí còn dễ dàng thuyết phục các đồng minh của Mỹ ở châu Âu không làm ăn với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ hơn. Điều này sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho Bắc Kinh", ông nói thêm.

Biden, từng là phó tổng thống dưới thời Barack Obama, cam kết sẽ khôi phục vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ và cải thiện mối quan hệ với các đồng minh của Washington đã bị phá vỡ bởi chính quyền Trump.

Tuy nhiên, Thời Ân Hoằng cho rằng mối quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ dễ dự đoán hơn nếu Biden làm tổng thống. "Đội phụ trách chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ có nhiều kinh nghiệm làm việc với Trung Quốc hơn. Mối quan hệ giữa hai nước có lẽ sẽ ổn định hơn và có nhiều khả năng hợp tác về các vấn đề như nóng lên toàn cầu", ông nói thêm.

Vương Tập Tư, chuyên gia quan hệ quốc tế nổi tiếng tại Đại học Bắc Kinh, cho biết chính quyền Trump chỉ tập trung chủ yếu vào thương mại. "Ông Trump chủ yếu gây áp lực cho Trung Quốc về lĩnh vực thương mại. Ông ấy không quan tâm tới các vấn đề như Biển Đông, Đài Loan, Hong Kong...", ông Vương nhận định.

Chuyên gia này cũng nói rằng nếu đắc cử tổng thống, Biden sẽ quan tâm tới tất cả những vấn đề trên và tìm cách liên minh với các quốc gia khác để chống lại "mối đe dọa Trung Quốc".

Tổng thống Trump từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc có ý định can thiệp bầu cử Mỹ trong năm qua mà không đưa ra bằng chứng cụ thể nào, ngoại trừ một quảng cáo ở bang vào năm 2018 do một tờ báo nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn nhằm chống lại chính sách thương mại của ông.

Lục Tượng, chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, xem đó là chiến thuật của Trump. "Tổng thống Mỹ cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào chiến dịch tranh cử của mình, nhưng có rất nhiều hoài nghi về tính hiệu quả của chiến thuật này.

Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn về Trung Quốc và Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn về Trung Quốc và Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm 29/4, ông Trump khẳng định đang cân nhắc nhiều phương án khác nhau để buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng . Một ngày sau, khi trao đổi với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống mới với Trung Quốc khi nói có bằng chứng nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Chuyên gia Lục cho rằng Trung Quốc nên chuẩn bị mọi kịch bản có thể xảy ra trong mối quan hệ với Mỹ. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành hôm 28/4 nói rằng hai nước nên nhìn về một tương lai xa hơn là cuộc bầu cử tháng 11. "Mối quan hệ Mỹ - Trung, được xem là mối quan hệ quan trọng giữa hai nước lớn, không nên được xem xét hoặc giải quyết theo cách chỉ để phục vụ mục đích của một cuộc bầu cử", ông nói. 

Thanh Tâm (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét