Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

Tây Ban Nha sắp nới phong tỏa

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố sẽ nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong bối cảnh số ca tử vong do nCoV có chiều hướng giảm.

Phát biểu trên truyền hình hôm 25/4, ông Sanchez cho hay từ ngày 2/5 người dân Tây Ban Nha sẽ được phép tập thể dục ngoài trời nếu số ca nhiễm nCoV vẫn tiếp tục giảm. Người dân sẽ có một giờ hoạt động ngoài trời dưới sự giám sát, trong khoảng thời gian từ 9h-21h, phạm vi một km từ nhà họ.

Một người lớn có thể đi với tối đa với 3 trẻ em nhưng không được sử dụng các khu vui chơi ngoài trời và phải tuân thủ nguyên tắc cách biệt cộng đồng, cách nhau ít nhất hai mét. Ông Sanchez kêu gọi các bậc phụ huynh phải có trách nhiệm và tuân thủ các hướng dẫn về ứng phó dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Trẻ em cũng không ngoại lệ.

Một phụ nữ đeo khẩu trang tại siêu thị ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ đeo khẩu trang tại siêu thị ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Bộ Y tế Tây Ban Nha hôm qua ghi nhận thêm 378 ca tử vong, tăng nhẹ so với 376 ca một ngày trước đó. Tây Ban Nha được cho là đã qua đỉnh dịch hôm 2/4, khi ghi nhận 950 ca tử vong. Số ca tử vong do nCoV ở Tây Ban Nha hiện là gần 23.000 trong tổng số hơn 220.000 ca nhiễm, là vùng dịch lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Thủ tướng Sanchez cho hay tốc độ nới lỏng phong tỏa sẽ khác nhau tùy từng khu vực, phụ thuộc vào mức đáp ứng các tiêu chí do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra.

"Chúng ta sẽ không đột ngột phục hồi hoạt động trên tất cả các lĩnh vực", ông Sanchez nói. "Sự phục hồi phải dần dần và không đồng đều. Chúng ta sẽ không tăng tốc cùng lúc nhưng sẽ theo quy tắc giống nhau", ông nói thêm.

Sanchez cho hay kế hoạch trên được chính phủ Tây Ban Nha cùng các chuyên gia chuẩn bị trong ba tuần, sẽ được triển khai tháng 5 và "chúng ta sẽ xem những gì xảy ra trong tháng 6". Ông sẽ họp trực tuyến với lãnh đạo khu vực trên cả nước trong hôm nay để thảo luận về kế hoạch.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp từ 14/3. Người dân khắp thủ đô Madrid hôm 25/4 đã ra ban công gõ nồi, chảo để phản đối các biện pháp ứng phó Covid-19 của chính quyền Sanchez. Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra hồi đầu tuần.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét