Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Ông Trần Phương Bình bị đề nghị thêm án chung thân

TP HCMVKS nhận định ông Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới thực hiện loạt sai phạm gây hậu quả đặc biệt lớn cho DAB, nên đề nghị tòa tuyên án tù chung thân.

Sáng 2/7, sau hai ngày tòa tạm nghỉ, đại diện VKS giữ quyền công tố nêu quan điểm về vụ án Trần Phương Bình (nguyên Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng cho nhà băng trong giai đoạn hai của vụ án.

Đại diện VKS đánh giá ông Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại lớn cho DAB.

Từ năm 2007 đến 2013, để che giấu tình trạng nợ xấu của nhà băng, ông này đã chỉ đạo các thuộc cấp phê duyệt hồ sơ vay khống cho nhóm khách hàng thuộc Công ty TNHH Hiệp Phú Gia, Công ty TNHH Đồng Tiến, Công ty TNHH Tân Vạn Hưng, Công ty CP M&C và gây thiệt hại lần lượt hơn 3.326 tỷ đồng; 393 tỷ; 1.010 tỷ và 3.949 tỷ đồng.

Trong đó, ông Bình bàn bạc với Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh - TTC (nhóm Hiệp Phú Gia); Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C)...

Liên quan đến sai phạm, hiện Nguyễn Thiện Nhân đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng tách ra xử lý sau.

Ông Trần Phương Bình trong giai đoạn 2 của vụ án đang bị xét xử. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trần Phương Bình trong giai đoạn 2 của vụ án đang bị xét xử. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỷ đồng để dùng cá nhân và trả lãi cho các khoản vay trước đó.

"Hành vi của bị cáo Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỷ", đại diện VKS đánh giá. "Hành vi của Trần Phương Bình và các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, cần có bản án nghiêm khắc tương xứng với hành vi, vai trò của từng người".

Tuy nhiên, đại diện VKS cũng ghi nhận các bị cáo thành khẩn khai báo, hoàn cảnh phạm tội khi DAB gặp nhiều khó khăn; hậu quả vụ án cũng được thu hồi một phần.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình mức án tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh với vai trò thông đồng cùng ông Bình trong việc vay sai quy định, bị đề nghị 18-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.

Các bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, bị đề nghị từ 2 đến 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị giao các bất động sản (mà những nhóm khách hàng thế chấp để vay tiền) cho DAB quản lý, sử dụng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ. Buộc ông Bình bồi thường 75,6 tỷ đồng chiếm đoạt của DAB.

VKS cũng đề nghị tòa giành quyền khởi kiện dân sự cho ông Bình đối với các nhóm khách hàng vay với tài sản đảm bảo không đủ điều kiện pháp lý.

Những bị cáo khác và những người liên quan đã vay tiền trái quy định phải có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền thiệt hại.

Trong giai đoạn một của vụ án, ông Bình cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng. Cuối năm 2018, ông Bình bị TAND TP HCM tuyên án về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bản án này được TAND Tối cao giữ nguyên sau phiên phúc thẩm.

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét