Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2020

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trong toilet, 13 phụ nữ bị khám người

Australia yêu cầu Qatar trả lời vụ 13 công dân phải cởi đồ khám người vì một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở sân bay Doha.

Chuyến bay QR908 đến Sydney dự kiến khởi hành từ sân bay quốc tế Hamad tại Doha, thủ đô Qatar, lúc 8h30 hôm 2/10, đã bị trì hoãn 4 tiếng bởi một trẻ sơ sinh được tìm thấy trong toilet của sân bay.

Chính phủ Australia hôm nay bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước "hành vi xúc phạm, đối xử hoàn toàn không phù hợp" với các hành khách nữ trên chuyến bay của Qatar Airways tới Sydney, những người bị yêu cầu xuống máy bay ở Doha và phải cởi trang phục để kiểm tra y tế.

"Chính phủ đã chính thức bày tỏ quan ngại sâu sắc tới chính quyền Qatar. Bộ Ngoại giao và Thương mại đã vào cuộc thông qua con đường ngoại giao", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết.

Một máy bay của Qatar Airways. Ảnh: Reuters

Một máy bay của Qatar Airways. Ảnh: Reuters

Payne sau đó thông báo vấn đề đã được chuyển tới cảnh sát liên bang Australia để điều tra. Bà cho hay đại sứ Qatar tại Canberra cũng được thông báo, nói thêm chính phủ Australia chờ đợi câu trả lời của chính quyền địa phương về chuyện đã xảy ra tại sân bay.

Những phụ nữ này đã được "cung cấp hỗ trợ thích hợp" khi về tới Australia và trong quá trình kiểm dịch. Payne từ chối trả lời câu hỏi phải chăng những người này đã bị tấn công tình dục, cho biết "chưa xem báo cáo chi tiết về sự việc".

Sân bay Doha xác nhận thời điểm được tìm thấy em bé vẫn còn sống. Họ lý giải do lo ngại tình trạng sức khỏe của người mẹ vừa sinh con, nên các chuyên gia y tế đã yêu cầu xác định danh tính người mẹ trước khi máy bay khởi hành.

Trong 34 hành khách trên máy bay có tiến sĩ Woflgang Babeck, người trở về Australia sau một tháng ở Đức chăm sóc bố ốm. Babeck cho biết sau khoảng 3 tiếng chờ đợi trên máy bay, hãng hàng không đã yêu cầu tất cả hành khách nữ rời đi. Khi họ quay lại, "đa số đều tỏ vẻ cực kỳ khó chịu", anh nói.

"Có ít nhất một người khóc, họ thảo luận về những gì đã xảy ra và nói rằng thật ghê tởm và không thể chấp nhận", anh kể lại.

Máy bay sau đó được phép cất cánh. Babeck cho biết anh đã trò chuyện với vài hành khách nữ, họ cho biết được đưa ra khỏi máy bay và dẫn vào khu vực riêng tư của sân bay để kiểm tra y tế.

"Họ được nhân viên an ninh đưa vào buồng, không hiểu chuyện gì đang diễn ra", Babeck nói. "Họ phải gặp một nữ bác sĩ và cởi đồ bên dưới, tất cả, thậm chí cả đồ lót. Bác sĩ khám tử cung và dưới dạ dày, vùng bụng dưới, để xem có phải họ vừa sinh con không".

"Một số người được thông báo là các nhà chức trách vừa phát hiện một em bé sơ sinh trong nhà vệ sinh và họ đang cố tìm ra mẹ đứa trẻ", anh nói.

Channel Seven, hãng tin đầu tiên đưa tin hôm 25/10, cho biết có 13 nữ công dân Australia bị kiểm tra và việc này diễn ra trong xe cấp cứu trên đường băng.

Qatar Airways cho biết chưa liên lạc được với bất kỳ hành khách nào trên chuyến bay và cho hay chưa thể bình luận.

"Chúng tôi coi trọng mối lo ngại và đau khổ của những hành khách Australia mà phía báo chí đưa tin, và sẽ điều tra vấn đề này với cơ quan chức năng có liên quan", phát ngôn viên của Qatar Airways nói.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét