Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2022

Ukraine chỉ trích Đức không chuyển xe tăng

Ngoại trưởng Kuleba chỉ trích Đức vì không chuyển xe tăng, cho rằng Ukraine không có những thứ họ cần nhất trong lô vũ khí đã và sắp được giao.

"Chúng tôi yêu cầu xe tăng chủ lực Leopard và xe chiến đấu bộ binh Marder, Đức cung cấp thiết giáp chở quân Dingo", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong cuộc phỏng vấn được tờ Frankfurter Allgemeine đăng ngày 16/9.

"Chúng tôi biết ơn họ, nhưng đó không phải những thứ chúng tôi cần nhất trong chiến đấu. Vấn đề là gì? Tại sao chúng tôi không thể có những gì chúng tôi cần và những gì Đức có?", ông Kuleba cho biết. "Tôi có ấn tượng rằng tồn tại bức tường ngăn trở vũ khí ở Berlin. Tôi nghĩ thời điểm đã chín muồi để phá bỏ bức tường này".

Bình luận của ông Kuleba được công bố sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 15/9 thông báo nước này sẽ chuyển cho Ukraine hai tổ hợp pháo phản lực MARS II, 200 tên lửa và 50 thiết giáp chở quân Dingo.

Xe tăng chủ lực Leopard 2 của Đức dàn đội hình trong cuộc diễn tập tại Munster tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Xe tăng chủ lực Leopard 2 của Đức dàn đội hình trong cuộc diễn tập tại Munster tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Dù Ukraine nhiều lần đề xuất, Đức tới nay từ chối chuyển xe tăng chủ lực Leopard và xe chiến đấu bộ binh Marder. Giới chức Đức cho biết chưa có đồng minh nào của họ chuyển xe tăng chủ lực do phương Tây sản xuất cho Ukraine, đồng thời khẳng định Berlin sẽ "không đi một mình" trong chuyển giao vũ khí cho Kiev.

Đức đã chuyển cho Ukraine 24 hệ thống phòng không tự hành Gepard, 10 lựu pháo tự hành PzH 2000, khoảng 3.000 quả đạn chống tăng Panzerfaust 3 cùng 900 ống phóng, 500 tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger và 2.700 tên lửa phòng không Strela từ thời Liên Xô, cùng nhiều vũ khí cá nhân, đạn dược và vật tư quân sự khác.

Chính phủ Đức cho biết đã cung cấp tài chính để Đan Mạch nâng cấp 54 thiết giáp chở quân M113 và chuyển cho Ukraine. Đức cũng dự kiến chuyển cho Ukraine thêm 6 pháo phòng không Gepard và một số tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T, song chưa rõ số lượng.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét