Thứ Năm, 29 tháng 4, 2021

Phu đào mộ Ấn Độ làm việc suốt ngày đêm

Sayyed Munir Kamruddin, phu đào mộ tại Ấn Độ, cho biết ca làm của ông cùng các đồng nghiệp kéo dài suốt 24 giờ giữa làn sóng Covid-19 thứ hai.

"Đây là công việc duy nhất của chúng tôi. Tiếp nhận thi thể, di chuyển xác từ xe cứu thương rồi chôn cất", Kamruddin, phu đào mộ 52 tuổi tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, cho biết hôm 29/4, thêm rằng ông không có kỳ nghỉ nào suốt một năm qua.

Thi thể một nạn nhân Covid-19 được đưa xuống mộ tại một nghĩa trang ở Mumbai, Ấn Độ, hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Thi thể nạn nhân Covid-19 được đưa xuống mộ tại nghĩa trang ở Mumbai, Ấn Độ, hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Dù đang trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, Kamruddin không thể hạn chế ăn uống theo truyền thống do công việc nặng nhọc và thời tiết nóng bức. "Công việc của tôi thực sự vất vả. Chúng tôi làm việc 24 giờ mỗi ngày và trời rất nóng, khiến tôi cảm thấy khát nước. Tôi cần đào và lấp mộ, khiêng các thi thể. Với tất cả công việc như vậy, làm sao tôi có thể nhịn ăn", ông nói.

Kamruddin đã làm nghề đào mộ ở Mumbai 25 năm qua. Khi đại dịch Covid-19 mới bắt đầu, ông luôn mặc đồ bảo hộ cá nhân, nhưng hai đến ba tháng sau đó thì từ bỏ. "Tôi nhận ra việc đó chẳng có nghĩa lý gì. Tôi không sợ Covid-19 và làm việc với lòng can đảm", Kamruddin giải thích.

Ấn Độ đang hứng chịu làn sóng đại dịch thứ hai với hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua. Vùng dịch lớn thứ hai thế giới hiện ghi nhận hơn 18,7 triệu ca nhiễm và hơn 208.000 người chết, khiến hệ thống y tế và các lò hỏa táng đều bị quá tải.

Tại thủ đô New Delhi, một trong những vùng dịch nghiêm trọng nhất đất nước, các xe cứu thương đang phải đưa thi thể nạn nhân Covid-19 đến khu hỏa táng dựng tạm trong công viên và bãi đỗ xe.

Trong bối cảnh đó, Kamruddin vẫn tiếp tục công việc dựa vào đức tin và không trông mong chính quyền có thể hỗ trợ sớm. "Niềm tin của chúng tôi vào tôn giáo vô cùng mạnh mẽ. Chính quyền sẽ không trao cho chúng tôi bất cứ điều gì. Chúng tôi thậm chí cũng không muốn thứ gì từ họ", ông nói.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét