Thứ Ba, 28 tháng 9, 2021

Đại tướng Mỹ bí mật liên lạc để trấn an Trung Quốc

Đại tướng Milley lý giải cuộc gọi với tướng Trung Quốc nhằm làm dịu căng thẳng và trấn an Bắc Kinh rằng Trump không có ý định tấn công.

"Tôi biết và tôi chắc chắn tổng thống Donald Trump không có ý định tấn công người Trung Quốc", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 28/9.

"Nhiệm vụ của tôi vào thời điểm đó là giảm căng thẳng. Thông điệp của tôi với họ một lần nữa nhất quán: hãy bình tĩnh, đừng nóng vội và hạ nhiệt tình hình. Chúng tôi sẽ không tấn công các ông", ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 28/9. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 28/9. Ảnh: AFP.

Đại tướng Milley là chỉ huy quân sự cấp cao nhất của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, theo cơ chế của quân đội Mỹ, ông dưới quyền Bộ trưởng Quốc phòng, một quan chức dân sự.

Phiên điều trần được tiến hành sau khi hai nhà báo Bob Woodward và Robert Costa của Washington Post xuất bản cuốn sách "Mối nguy", tiết lộ tướng Milley từng điện đàm với tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc Lý Tác Thành vào ngày 30/10/2020, 4 ngày trước bầu cử tổng thống Mỹ, và ngày 8/1, hai ngày sau vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Trong các cuộc gọi, tướng Milley đảm bảo với tướng Lý rằng Mỹ ổn định và không có ý định tấn công. Nếu xảy ra tấn công, tướng Milley cũng sẽ báo trước cho Trung Quốc.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cáo buộc Milley vượt quyền và kêu gọi ông từ chức. Các nghị sĩ Dân chủ cảm ơn Milley vì đã can thiệp để loại trừ nguy cơ xảy ra thảm họa quân sự, nhưng cũng lo ngại hành động của ông có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực giữa các lãnh đạo dân sự và quân sự trong quân đội Mỹ.

Milley bảo vệ hành động của mình và nói rằng các cuộc gọi được phối hợp với các bộ trưởng quốc phòng khi đó.

"Mục đích cụ thể của các cuộc gọi tháng 10 và tháng 1 là do liên quan đến thông tin tình báo khiến chúng tôi tin rằng người Trung Quốc đang lo lắng Mỹ sẽ tấn công", ông nói tại phiên điều trần. "Thông tin liên lạc giữa quân đội với quân đội ở các cấp cao nhất là rất quan trọng đối với an ninh Mỹ nhằm ngăn chặn hành động quân sự, đối phó khủng hoảng và ngăn chiến tranh giữa các cường quốc trang bị vũ khí hạt nhân".

Tướng Milley cũng khẳng định "không lúc nào tôi cố thay đổi hoặc tác động đến quy trình, vượt quyền hay tự đưa bản thân vào cơ cấu chỉ huy".

"Tôi tin chắc sự kiểm soát dân sự đối với quân đội là nguyên tắc cơ bản thiết yếu đối với nền cộng hòa này và tôi cam kết đảm bảo quân đội luôn tách bạch với chính trị trong nước", ông nói thêm.

Tướng Milley được Trump bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ năm 2018. Tuy nhiên, Milley bị Trump chỉ trích sau khi cựu tổng thống thất cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Huyền Lê (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét