Thứ Hai, 4 tháng 4, 2022

Người Trung Quốc hạn chế tảo mộ Tết Thanh Minh vì Covid-19

Liu Dafeng định lái xe đến Bảo Định, cách Bắc Kinh 150 km về phía tây nam, để tảo mộ ông nội, nhưng anh hủy kế hoạch vì đại dịch.

"Sau khi nói chuyện điện thoại một tiếng với bố, tôi đành bỏ kế hoạch", Liu Dafeng, 34 tuổi, kỹ sư máy tính ở Bắc Kinh, nói.

Cả Bắc Kinh và Bảo Định, thành phố miền bắc tỉnh Hà Bắc, đều không phải điểm nóng của đợt bùng phát lần này. Tuy nhiên, chính quyền cả hai nơi đều khuyến cáo người dân "tránh đi lại không cần thiết" và yêu cầu trình kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào thành phố.

"Tôi sẵn lòng làm các thủ tục này, vì tảo mộ là truyền thống của gia đình. Tôi đã đi tảo mộ ông năm ngoái và cả năm trước nữa, mọi chuyện đều ổn", Liu nói.

Tuy nhiên, bố anh, hiệu trưởng một trường học, cho rằng năm nay bất ổn hơn vì Bắc Kinh dự kiến thắt chặt kiểm soát trước thềm đại hội đảng Cộng sản vào mùa thu. Cuối cùng, Liu quyết định nghe lời bố.

"Ngày càng nhiều bạn bè tôi phải cách ly ở nhà sau quá trình truy vết tiếp xúc. Nếu sơ sẩy, tôi cũng có thể phải cách ly", anh thở dài nói.

Lễ tảo mộ trực tuyến tổ chức tại một nghĩa trang ở quận Phố Đông, Thượng Hải, hôm 20/3. Ảnh: Shine

Lễ tảo mộ trực tuyến tổ chức tại một nghĩa trang ở quận Phố Đông, Thượng Hải, hôm 20/3. Ảnh: Shine

Tết Thanh Minh, dịp người dân đi tảo mộ người thân, năm nay rơi vào 5/4. Chính phủ Trung Quốc từ năm 2007 coi Tết Thanh Minh là ngày lễ chính thức và thường nối dịp này với cuối tuần để tạo thành chuỗi ngày nghỉ nhằm kích thích tiêu dùng.

Tuy nhiên, triển vọng kích cầu tiêu dùng năm nay khá ảm đạm. Từ tháng 3, hơn 100.000 người tại 31 tỉnh đã dương tính nCoV trong đợt bùng phát mới nhất vì biến chủng Omicron.

Hàng chục triệu người bị cách ly trong nhà hoặc cơ sở y tế khi chính quyền duy trì chính sách Không Covid. Giới chức khuyến cáo người dân không nên di chuyển liên tỉnh hay đến những khu vực "rủi ro cao hoặc trung bình". Tính đến hôm 1/4, 499 địa phương được xếp vào danh sách này.

Zhou Fengsui, 66 tuổi, đã cách ly tại nhà ở Thượng Hải hơn 20 ngày. Bà không thể đi tảo mộ năm nay. "Đây thường là dịp gia đình tôi đoàn tụ. Con gái, con rể và cháu ngoại sẽ cùng tôi đi tảo mộ ông nhà tôi", Zhou nói. "Giờ cả tôi và gia đình con gái đều phải cách ly. Không đi chợ được, rau củ khan hiếm. Không ai biết liệu lệnh phong tỏa có kéo dài thêm không".

Thượng Hải ghi nhận hơn 30.000 ca Covid-19 từ ngày 1/3. Chính quyền đã ra lệnh phong tỏa lần lượt hai nửa thành phố là Phố Đông và Phố Tây, đồng thời thực hiện xét nghiệm hàng loạt hôm nay. Lệnh phong tỏa Phố Đông, khu vực bà Zhou sinh sống, dự kiến dỡ bỏ vào 5/4, đúng ngày Tết Thanh Minh.

Nhân viên nghĩa trang ở quận Phố Đông thực hiện nghi lễ tảo mộ. Ảnh: Shine

Nhân viên nghĩa trang ở quận Phố Đông thực hiện nghi lễ tảo mộ hôm 20/3. Ảnh: Shine

Chính quyền Thượng Hải tháng trước thông báo dừng mọi hoạt động tảo mộ tới sau Tết Thanh Minh. Một nghĩa trang lớn ở ngoại ô Thượng Hải cung cấp dịch vụ tảo mộ thuê với giá 5,5 USD tới 157 USD, tùy lượng quà lễ và độ phức tạp của nghi lễ. Các gia đình có thể xem tảo mộ qua livestream hoặc ảnh chụp.

"Có lẽ tôi chỉ rót một ly rượu vang, bật bản Định mệnh của Beethoven, bản giao hưởng ưa thích của chồng tôi, để kỷ niệm Tết Thanh Minh. Đây là thời khắc riêng tư để nhớ về ông ấy", bà Zhou nói.

Tại Thâm Quyến, Zhang Wen, nhà thiết kế nội thất 36 tuổi, sẽ thư giãn sau một tuần phong tỏa bức bối bằng cách đi cắm trại cùng gia đình. Anh đặt điểm cắm trại trên một ngọn núi ở Quảng Châu, cách Thâm Quyến khoảng 130 km, với hy vọng dành thời gian vui vẻ bên vợ và con gái 6 tuổi.

"Tôi muốn nghỉ ngơi sau thời gian cách ly buồn tẻ", Zhang nói. "Tôi vốn muốn đi chơi thật xa để ngắm cảnh mùa xuân. Vé máy bay quá rẻ. Nhưng tôi không dám vì nhiều nơi chưa kiểm soát được dịch. Cuối cùng tôi chọn nơi gần hơn".

Các hãng hàng không Trung Quốc đang giảm giá sâu tới 90% cho mọi chuyến bay đến và đi những thành phố lớn như Quảng Châu, Bắc Kinh trong suốt tháng 4, phản ánh lượng đặt chỗ giảm mạnh.

"Tôi thường chia sẻ ảnh đi chơi với bạn bè trên WeChat nhưng lần này thì không. Đang có nhiều người phải sống trong lệnh phong tỏa hay thiếu đồ ăn, nên giờ không phải thời điểm thích hợp để thể hiện tôi đang vui như thế nào", Zhang nói. "Tôi rất đồng cảm với họ".

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét