Thứ Tư, 27 tháng 4, 2022

Máy bay Ai Cập rơi vì 'phi công hút thuốc'

Vụ rơi máy bay Ai Cập năm 2016 là do điếu thuốc cháy dở trong buồng lái bắt lửa với oxy rò rỉ từ mặt nạ dưỡng khí, theo báo cáo của các chuyên gia hàng không Pháp.

Chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir gặp nạn hồi tháng 5/2016, khi đang bay từ Pháp tới Ai Cập. Chiếc máy bay Airbus A320 lao xuống vùng biển phía nam đảo Crete, khiến toàn bộ 66 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân gồm 30 người Ai Cập, 12 người Pháp, hai người Iraq, một người Anh và một người Canada. Tháng 6/2016, hai hộp đen được đưa sang Pháp để kiểm tra.

Giới chức Ai Cập thời điểm đó đánh giá chiếc máy bay bị tấn công khủng bố, dù không nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, một báo cáo điều tra của các chuyên gia Pháp đã kết luận nguyên nhân tai nạn là do điếu thuốc hút dở trong buồng lái bắt lửa với oxy rò rỉ từ mặt nạ dưỡng khí, khiến buồng lái bốc cháy.

Máy bay của EgyptAir tại sân bay ở Paris, Pháp, hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Máy bay của EgyptAir tại sân bay ở Paris, Pháp, hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Báo cáo dài 134 trang được gửi tới tòa phúc thẩm ở Paris, Pháp, hồi tháng trước, song nội dung mới được Corriere della Sera, một trong những tờ báo lâu đời và nhiều người đọc nhất Italy, hé lộ hôm 26/4. Báo cáo này chưa được công bố rộng rãi.

Các phi công Ai Cập thường hút thuốc trong buồng lái và hành vi này không bị cấm vào thời điểm xảy ra tai nạn năm 2016, theo báo cáo. Mặt nạ dưỡng khí đã được thay đổi ba ngày trước đó và được đặt ở chế độ "khẩn cấp" thay vì "bình thường", tức là mặt nạ tỏa oxy ở áp suất lớn hơn. Hãng Airbus đã cảnh báo trong hướng dẫn bay rằng oxy có thể bị rò rỉ ở chế độ này.

Qua phân tích dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái, các nhà điều tra đã nghe thấy tiếng rít, tạo ra do oxy thoát ra từ mặt nạ, vài phút trước khi máy bay lao xuống biển. Phi công Italy dặn dày kinh nghiệm Daniele Veronelli nhận định đáng lẽ các phi công trên chuyến bay MS804 phải phát hiện mặt nạ dưỡng khí bị lỗi rò rỉ oxy trước khi cất cánh.

Để soạn thảo báo cáo, các chuyên gia Pháp đã họp 23 lần trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022.

Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Pháp năm 2018 từng đặt giả thuyết máy bay rơi do ngọn lửa bùng phát nhanh chóng trong buồng lái, dẫn đến mất kiểm soát máy bay. Thời điểm đó, giả thuyết oxy bị rò rỉ hay phi công hút thuốc trong buồng lái không được đề cập đến.

Julie Heslouin, người có anh trai và bố thiệt mạng trên chuyến bay Ai Cập, cho biết gia đình anh đã phải đợi từ năm 2016 để hiểu lý do mất đi người thân và tới nay vẫn chưa được thông báo chính thức về bất cứ điều gì.

Ngọc Ánh (Theo Telegraph)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét