Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2022

Lão nông nghèo quyết nuôi con riêng của vợ học cao học

Trung QuốcNgười nông dân nghèo họ Lý chu cấp cho ba con gái riêng của vợ ăn học đầy đủ, quyết không để các con bỏ học dù nhà khó khăn.

Câu chuyện của ông Lý Tường Chí gây xôn xao khắp mạng xã hội Trung Quốc gần đây và ông cũng từng được chính quyền tỉnh Hồ Nam, miền trung nước này, trao tặng giải thưởng "Người tốt Hồ Nam" hồi tháng trước.

Người nông dân họ Lý, 62 tuổi, tái hôn với vợ thứ hai là Lý Thủy Anh từ năm 1993, sau khi vợ cả của ông qua đời vì bệnh nặng. Bà Lý ban đầu đưa theo con gái út về sinh sống, trong khi ông Lý cũng có ba người con với vợ cũ và đang chăm sóc em trai bị thiểu năng trí tuệ và câm điếc.

Vài năm sau, ông Lý đề nghị vợ đưa thêm hai con gái riêng còn lại của bà về sống cùng gia đình sau vì biết chuyện các con ăn không đủ no khi sống cùng bố đẻ. Bà Lý sau đó bị bệnh thấp khớp nghiêm trọng, mất khả năng lao động.

Ông Lý Tường Chí và vợ. Ảnh: The Paper.

Ông Lý Tường Chí và vợ. Ảnh: The Paper.

Ông Lý từ đó trở thành trụ cột lao động duy nhất cho gia đình 9 người, duy trì sinh kế gia đình bằng nghề nông và chăn nuôi lợn. Dù cuộc sống vô cùng khó khăn, ông vẫn quyết cho ba con gái riêng của vợ ăn học đầy đủ, phản đối mọi lời khuyên xung quanh rằng nên cho các con thôi học để giảm bớt chi phí.

"Tôi tin rằng tri thức sẽ thay đổi số phận của một con người và tôi coi trọng chuyện học của con trẻ. Tôi nói với các con rằng chỉ cần các con trúng tuyển, tôi sẽ kiếm đủ học phí cho các con", ông Lý chia sẻ.

Người nông dân nghèo luôn sống tằn tiện để dành tiền chu cấp cho gia đình và đóng học phí cho các con riêng của vợ.

"Trong trí nhớ của tôi, dù nhà có nghèo thế nào, chỉ cần chúng tôi nói cần tiền mua sách vở hay đồ dùng học tập, cha lập tức cho chúng tôi tiền. Tuy nhiên, cha chưa từng mua bất cứ bộ quần áo mới nào cho bản thân", Lý Hiểu Linh, con gái riêng lớn nhất của ông Lý, kể.

Không phụ kỳ vọng của cha, ba cô con gái riêng của ông Lý đều đạt thành tích học tập xuất sắc và theo học các trường đại học hàng đầu Trung Quốc. Khi ba cô con gái dự định theo học cao học, bà Lý lập tức phản đối, vì muốn các con đi làm sớm hơn để có tiền cải thiện tình hình của gia đình. Tuy nhiên, ông Lý không đồng tình và vẫn ủng hộ các con tiếp tục việc học.

Ba cô con gái riêng của ông Lý. Ảnh: The Paper.

Ba cô con gái riêng của ông Lý. Ảnh: The Paper.

Cô con gái cả Lý Hiểu Linh sau đó lấy bằng thạc sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc và hiện là một công chức. Cô con gái thứ Lý Hiểu Ngọc tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Harvard và là kỹ sư phần mềm ở Mỹ, trong khi con gái út Lý Đông Đông đang là giáo viên trung học sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Sư phạm Bắc Kinh.

Lý Hiểu Linh kể rằng trước khi được ông Lý đón về nuôi, cô và em gái đã bị những đứa trẻ khác bắt nạt vì không được bố đẻ quan tâm và ông này cũng thường xuyên đánh đập các con mỗi khi thua bạc.

"Nếu không có tình yêu từ cha, tôi có lẽ đã trở thành người đầy thù hận trong lòng. Tình yêu của cha không chỉ chữa lành trái tim tôi mà còn cho tôi biết thế nào là hạnh phúc. Nếu không có cha, tôi và các em đã không thể trở thành một người bình thường, chứ không dám nói tới chuyện học đại học, cao học rồi đi du học", Lý Hiểu Linh chia sẻ.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét