Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

Chủ đầu tư chây ì làm sổ hồng, tôi phải làm sao?

Gia đình tôi mua căn hộ song chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng dù đã thông qua họ để đóng phí và làm thủ tục từ tháng 6/2019. (Nguyễn Hoàng Mẫn)

Gia đình tôi cần vốn làm ăn, muốn thế căn hộ để vay vốn ngân hàng nhưng đang gặp khó khăn vì việc này. Tôi xin được hướng dẫn, cách nào hoặc liên lạc với cơ quan nào để hỏi thăm tiến độ cấp sổ.

Luật sư tư vấn

Theo khoản 4 điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Gia đình bạn đã được bàn giao nhà từ cuối năm 2014 đến nay đã hơn 5 năm nhưng chưa có sổ hồng, vì thế chủ đầu tư đã vi phạm thời hạn nêu trên.

Việc xử phạt với chủ đầu tư được căn cứ điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019: "Tổ chức thực hiện dự án kinh doanh bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 7 điều 26 của Luật Nhà ở".

Áp dụng khoản 4 điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản, nếu vi phạm từ 12 tháng trở lên, chủ đầu tư bị phạt 100-300 triệu đồng với vi phạm dưới 30 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất), 300-500 triệu đồng với vi phạm từ 30 đến dưới 100 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất, từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng với trường hợp vi phạm từ 100 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất trở lên.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn bị buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Do mức phạt tiền từ 100 triệu đồng, thẩm quyền xử phạt có thể thuộc về một trong số những cơ quan sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Trưởng đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai; Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai; Thanh tra chuyên ngành xây dựng.

Như vậy trường hợp Chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu làm sổ hồng cho gia đình bạn thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ và hoàn lại tiền để bạn tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng hoặc bạn có thể gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền nêu trên để đề nghị hỗ trợ, xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư và buộc chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và hoàn lại tiền để bạn tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét