Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Mỹ điều tra xong ổ dịch Covid-19 trên tàu sân bay

Thanh tra hải quân Mỹ hoàn tất cuộc điều tra về cụm dịch trên tàu Theodore Roosevelt, nhưng kết quả điều tra chưa được công bố.

Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc Mike Gilday đã nhận được báo cáo điều tra về quá trình Covid-19 bùng phát trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, phát ngôn viên hải quân Nathan Christensen cho biết trong thông cáo ngày 27/5. 

"Đô đốc Gilday sẽ mất một thời gian để xem xét và thông qua các khuyến nghị của tổ điều tra", Christensen nói, nhưng không tiết lộ báo cáo điều tra sẽ được công bố vào thời điểm nào.

Đợt bùng phát nCoV lớn trên Roosevelt khiến tàu sân bay phải đình chỉ nhiệm vụ và cập quân cảng tại Guam từ ngày 27/3 để xét nghiệm cho toàn bộ thủy thủ đoàn. Ít nhất 1.102 thủy thủ trên tàu dương tính với nCoV, theo báo cáo ngày 30/4. Hải quân Mỹ sau đó không thông báo tiếp số ca nhiễm trên tàu. Một thủy thủ tàu tử vong vì nCoV ngày 13/4 là trung sĩ nhất Charles Thacker, 41 tuổi.

Sau cuộc điều tra sơ bộ về ổ dịch trên tàu Roosevelt, quyền Bộ trưởng Hải quân James McPherson hôm 29/4 lệnh cho đô đốc Gilday chỉ đạo tiếp tục điều tra vì "vẫn còn những câu hỏi chưa có lời đáp", song không nêu chi tiết.

Mỹ hoàn tất điều tra cụm dịch trên tàu sân bay

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt rời quân cảng trên đảo Guam để ra Biển Philippines làm nhiệm vụ, ngày 20/5. Ảnh: US Navy.

Cụm dịch Covid-19 trên tàu Roosevelt gây tranh cãi lớn sau khi hạm trưởng Brett Crozier gửi "thư cầu cứu" cho nhiều sĩ quan cấp cao trong hải quân và lá thư sau đó được rò rỉ cho truyền thông.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ khi đó là Thomas Modly đã cách chức Crozier và chỉ trích ông này "yếu kém hoặc hèn nhát", thậm chí dọa trừng phạt thủy thủ tàu Roosevelt vì cổ vũ cựu hạm trưởng khi ông rời chiến hạm. Modly sau đó từ chức vì vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận.

Sau gần hai tháng "đắp chiếu", tàu Roosevelt ngày 20/5 để đánh giá trình độ thủy thủ đoàn. Khoảng 1.800 thành viên thủy thủ đoàn tàu sân bay tiếp tục bị cách ly trên đảo Guam và sẽ được đón khi chiến hạm hoàn tất đợt đánh giá.

Nguyễn Tiến (Theo Task&Purpose)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét