Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Thẩm phán mất việc vì 'bình luận ấu trĩ'

MỹJohn Russo Jr., thẩm phán tòa án hạt Ocean, bang New Jersey, bị sa thải do có thái độ đùa cợt, hạ thấp nhân phẩm của người phụ nữ tố cáo bị xâm hại tình dục.

Ông Russo cũng bị cấm vĩnh viễn hành nghề thẩm phán trong bang New Jersey vì "có hành vi sai phạm nghiêm trọng liên tiếp", theo quyết định của tòa tối cao bang này vào ngày 26/5.

John Russo Jr. tại một phiên điều trần về hình thức kỷ luật. Ảnh: AP.

John Russo Jr. tại một phiên điều trần về hình thức kỷ luật. Ảnh: AP.

Quyết định dựa kết quả điều tra cho thấy Russo đã vi phạm quy tắc ứng xử của thẩm phán trong ít nhất bốn lần. Lần gây chú ý nhất vào năm 2016, khi một phụ nữ yêu cầu Russo ra lệnh hạn chế tiếp xúc đối với người bị chị này tố cáo hiếp dâm.

Theo biên bản tòa, Russo hỏi đương sự: "Có biết làm cách nào để ngăn người khác giao cấu với mình không?". Khi người phụ nữ trả lời "có thể chạy trốn", Russo tiếp tục hỏi chị ta liệu đã thử "khép chân lại" hoặc "gọi cảnh sát" chưa. Khi người phụ nữ rời phòng, Russo đem câu chuyện ra đùa với nhân viên.

Một lần khác, Russo giảm khoản nợ cấp dưỡng nuôi con từ 10.000 USD xuống còn 300 USD chỉ căn cứ vào thông tin chưa được kiểm chứng của bị đơn, bạn học cấp III của Russo. Theo tòa tối cao, sự việc làm dấy lên nghi vấn về sự công tâm của Russo.

Theo quyết định sa thải, Russo đã không giữ được sắc thái trang nghiêm tại tòa với những lời bình luận ấu trĩ và hạ thấp nhân phẩm người khác, "không nạn nhân nào sẽ tin tưởng vào hệ thống tòa án nếu Russo là thẩm phán".

Trước đó, trong buổi điều trần tháng 12/2019, Russo nói lời xin lỗi vì đã có bình luận không đúng đắn và đùa cợt về sự việc nhưng cho rằng hình phạt sa thải là quá nặng.

Quốc Đạt (Theo AP, NJ)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét