Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Người biểu tình đốt lửa bên ngoài Nhà Trắng

Người biểu tình tụ tập bên ngoài Nhà Trắng trong đêm biểu tình thứ sáu toàn quốc, hò hét, đốt lửa, buộc cảnh sát dùng hơi cay để giải tán.

Người biểu tình đêm 31/5 (sáng 1/6 giờ Hà Nội) tiếp tục tập trung bên ngoài nơi ở của Tổng thống Donald Trump, ca hát, đốt lửa và giơ các biểu ngữ phản đối. Những đám cháy lớn xuất hiện ở Công viên Lafayette, nhà thờ lịch sử St. John và tòa nhà công cộng gần công viên. Người biểu tình ném cành cây và bắn pháo hoa vào đám cháy, thậm chí cả một băng ghế công viên bằng gỗ.

Sở cứu hỏa Washington đang dập tắt đám cháy ở tầng hầm của nhà thờ St. John. Nhà thờ mang tính biểu tượng chỉ cách Nhà Trắng vài tòa nhà và được gọi là "Nhà thờ Tổng thống",vì nhiều tổng thống, bao gồm Trump, đã dự các buổi lễ tại đây.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông khi đụng độ bạo lực xảy ra ở công viên. Thị trưởng Washington Muriel Bowser trước đó công bố lệnh giới nghiêm sẽ được áp đặt ở thủ đô từ 23h đến 6h sáng hôm sau. 

Nhà Trắng gửi mail cảnh báo nhân viên giấu thẻ ra vào cho đến khi họ tới được chốt kiểm soát của Cơ quan Mật vụ và khi họ rời đi.

Người biểu tình đốt lửa gần Nhà Trắng đêm 31/5. Ảnh: AP.

Người biểu tình đốt lửa gần Nhà Trắng đêm 31/5. Ảnh: AP.

xảy ra trên khắp nước Mỹ để bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết của George Floyd, 46 tuổi, người đàn ông da màu bị cảnh sát bắt hôm 25/5 với cáo buộc tiêu thụ một tờ 20 USD giả. Video được công bố cho thấy một cảnh sát da trắng ghì đầu gối vào gáy Floyd trong nhiều phút, trong khi ba cảnh sát khác hỗ trợ.

Floyd liên tục cầu xin, nói mình không thể thở được, nhưng viên cảnh sát vẫn giữ nguyên tư thế. Anh này sau đó bất tỉnh và tử vong. 4 cảnh sát liên quan đến sự việc đã bị sa thải và người trực tiếp ghì chân lên gáy Floyd bị truy tố tội giết người cấp độ ba.

Hồ sơ truy tố nói rằng Floyd mắc các bệnh lý nền gồm động mạch vành và suy tim do tăng huyết áp. "Những tác động kết hợp của việc Floyd bị cảnh sát ghì gáy, bệnh lý nền và bất kỳ chất kích thích tiềm tàng nào trong cơ thể Floyd đã dẫn đến tử vong", hồ sơ cho hay.

Hàng chục nghìn người trên khắp nước Mỹ tiếp tục xuống đường biểu tình hôm 31/5. Những cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng bị lu mờ bởi tình trạng bất ổn trên các thành phố từ Pennsylvania đến California. Nhiều quan chức bang và thành phố đã triển khai hàng nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia, ban hành lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt và đóng cửa các hệ thống giao thông công cộng, nhưng không ngăn được tình trạng bất ổn do biểu tình.

Bộ Quốc phòng cho biết khoảng 5.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được huy động tại 15 bang cũng như thủ đô Washington, trong khi 2.000 người khác đang sẵn sàng chờ lệnh. Mỹ hiếm khi triển khai rộng rãi các đơn vị Vệ binh Quốc gia, làm gợi lên những ký ức đáng lo ngại về bạo loạn ở các thành phố Mỹ vào năm 1967, 1968 trong thời kỳ hỗn loạn biểu tình phản đối bất bình đẳng chủng tộc và kinh tế. 

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo AFP, CNN, AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét