Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2020

Tổng thống Brazil tham gia tuần hành

Tổng thống Brazil Bolsonaro tiếp tục xuống đường tuần hành cùng người ủng hộ hôm 31/5 trong bối cảnh nước này đang là điểm nóng về Covid-19 toàn cầu.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cưỡi ngựa tham gia tuần hành cùng đám đông ủng hộ bên ngoài dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia. Mọi người liên tục tung hô ông là "huyền thoại". 

Được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt, Bolsonaro đã không tiếp xúc với đám đông như các cuộc tuần hành trước, song ông bế hai em nhỏ lên vai. Tổng thống Brazil tiếp tục xuống đường cùng người ủng hộ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe ở Brazil đã hợp nhất với cuộc khủng hoảng chính trị, khi Bolsonaro liên tục phản đối lệnh phong tỏa của chính quyền địa phương.

Các cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ của Bolsonaro cũng gia tăng khi ông phải đối mặt với một cuộc điều tra theo lệnh của Tòa án tối cao về cáo buộc lạm quyền, điều có thể khiến ông bị luận tội.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cưỡi ngựa tham gia tuần hành cùng người ủng hộ tại Brasilia hôm 31/5. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cưỡi ngựa tham gia tuần hành cùng người ủng hộ tại Brasilia hôm 31/5. Ảnh: Reuters. 

Thẩm phán Tòa án tối cao Celso de Mello cáo buộc Bolsonaro cố gắng gây sức ép lên các cơ quan thực thi pháp luật vì lý do cá nhân, nói thêm rằng những người ủng hộ tổng thống đang tìm kiếm một chế độ độc tài quân sự.

Tổng thống Bolsonaro, thường được miêu tả là "Trump của vùng nhiệt đới", đã được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi hai triệu liều thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) để chống Covid-19 hôm 31/5. Brazil đang là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với hơn 510.000 ca nhiễm và gần 30.000 ca tử vong do nCoV.

Trong khi số ca nhiễm và tử vong do nCoV ở Brazil liên tục tăng vọt, Bolsonaro vẫn gọi đại dịch này là "cúm vặt" và thường xuyên xem nhẹ các rủi ro. Hai bộ trưởng y tế đã rời bỏ nội các của ông trong vài tuần qua, một người bị sa thải và người còn lại tự từ chức, do những bất đồng về cách xử lý Covid-19.

Bolsonaro nhiều lần bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế của Covid-19, cảnh báo nó còn tồi tệ hơn virus. Ông quyết liệt chống lại các biện pháp phong tỏa do các thống đốc và thị trưởng tại một số khu vực bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nề ban hành.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 6,3 triệu người nhiễm, gần 374.000 người tử vong và gần 2,8 triệu người hồi phục.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét