Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Mỹ truy tố 33 cá nhân vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Mỹ cáo buộc ngân hàng Triều Tiên cùng 33 cá nhân tạo điều kiện thanh toán ít nhất 2,5 tỷ USD cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các công tố viên tại Tòa án Liên bang Washington hôm 28/5 cáo buộc Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên (FTB) âm mưu cùng với 28 người Triều Tiên, 5 người Trung Quốc, tạo điều kiện thanh toán ít nhất 2,5 tỷ USD thông qua hơn 250 công ty bình phong ở nhiều nước trên thế giới. Mỹ đưa FTB vào "danh sách đen" áp lệnh trừng phạt năm 2013. Các cá nhân, tổ chức bị cáo buộc tội rửa tiền và gian lận tài chính.

Đây được cho là động thái hình sự hóa lớn nhất của Mỹ chống lại Triều Tiên, làm tăng thêm xích mích giữa Washington và Bình Nhưỡng, sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un bị đình trệ.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng hồi giữa năm ngoái. Ảnh: KNCA.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng hồi giữa năm ngoái. Ảnh: KNCA.

"Washington thể hiện cam kết ngăn Triều Tiên tiếp cận bất hợp pháp hệ thống tài chính của Mỹ và hạn chế khả năng sử dụng tiền thu được từ các hành động bất hợp pháp nhằm nâng cấp chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ", quyền công tố viên Mỹ Michael Sherwin nhận định.

Một quan chức Mỹ cho hay một phần trong số 2,5 tỷ USD đã được chuyển cho chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Các giao dịch diễn ra ở Trung Quốc, Nga, Libya và Thái Lan, với nhiều người bị truy tố là nhân viên ngân hàng, trong đó có hai cựu chủ tịch và hai cựu phó chủ tịch của FTB.

Mỹ áp trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 và được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong những năm qua, trong nỗ lực cắt giảm tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Báo cáo năm nay của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho hay Triều Tiên đã nối lại và tăng cường các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân từ năm ngoái, vi phạm các lệnh trừng phạt.

Mai Lâm (Theo Reuters/Washington Post)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét