Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Cảnh sát Mỹ ghì chết người bị truy tố

Dereck Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn sau khi ghì đầu gối lên gáy khiến George Floyd tử vong.

"Vụ này đã sẵn sàng và chúng tôi đã truy tố", công tố viên quận Mike Freeman ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ hôm 29/5 cho hay, đề cập đến Dereck Chauvin, một trong 4 cảnh sát liên quan đến vụ ghì chết người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5.

Trong video được nhân chứng quay, cảnh sát da trắng Chauvin ghì đầu gối lên gáy Floyd, 46 tuổi, gần 9 phút trong vụ bắt người liên quan cáo buộc sử dụng tiền giả, khiến người này tử vong, trong khi ba cảnh sát khác hỗ trợ. Cả 4 cảnh sát này sau đó đã bị sa thải.

Người thân của Floyd gọi tin Chauvin bị truy tố là "một bước nữa trên con đường công lý", nhưng cho biết họ hy vọng nhà chức trách sẽ có hành động pháp lý cứng rắn hơn đối với các cảnh sát liên quan.

Gia đình của Floyd cho rằng việc truy tố Chauvin tội giết người cấp độ ba, tức vô tình gây chết người, là không đủ. "Chúng tôi muốn truy tố tội giết người cấp độ một. Và chúng tôi muốn thấy các cảnh sát khác bị bắt", họ cho biết trong một tuyên bố.

Cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ George Floyd trong vụ bắt hôm 25/5. Ảnh: CBS.

Cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ George Floyd trong vụ bắt hôm 25/5. Ảnh: CBS.

Công tố viên Freeman nói rằng ba cảnh sát khác cũng đang bị điều tra và ông nhận định họ sẽ bị truy tố. Một video mới xuất hiện cho thấy Floyd bị ba cảnh sát ghì đầu gối lên người thay vì chỉ một mình Chauvin như video trước đó.

Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba vì khám nghiệm tử thi cho thấy dù Chauvin ghì đầu gối của mình lên gáy Floyd trong hai phút và 53 giây sau khi nạn nhân bắt đầu "không phản ứng", Floyd không chết vì ngạt hay bị siết cổ.

"Floyd có các bệnh lý nền gồm động mạch vành và suy tim do tăng huyết áp", hồ sơ truy tố cho hay. "Những tác động kết hợp của việc Floyd bị cảnh sát ghì gáy, bệnh lý nền và bất kỳ chất kích thích tiềm tàng nào trong cơ thể Floyd đã dẫn đến tử vong".

Thông tin truy tố được đưa ra vài giờ sau khi hàng trăm binh sĩ Vệ binh Quốc gia được triển khai đến các đường phố ở Minneapolis và St. Paul để ngăn chặn đêm bạo lực thứ tư. Nhiều khu vực đã bị người biểu tình đốt và cướp phá, bao gồm trụ sở nơi 4 cảnh sát trên làm việc.

Thị trưởng Jacob Frey tuyên bố lệnh giới nghiêm đêm 29 đến rạng sáng 30/5 khi người biểu tình lại xuất hiện trên đường phố ở Minneapolis và St. Paul chiều 29/5. Một số người hô vang "Tôi không thể thở được", câu nói của Floyd khi bị Chauvin ghì đầu sát mặt đất.

Cảnh sát cũng được triển khai để ứng phó các cuộc biểu tình ở các thành phố khác, bao gồm New York, Washington, Atlanta, Houston và Portland nhằm ngăn chặn sự tái diễn của bạo lực tại Minneapolis.

Cảnh sát Mỹ ghì chết người bị truy tố

Video mới xuất hiện cho thấy Floyd bị ba cảnh sát ghì đầu gối lên người. Video: CNN.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã trò chuyện với gia đình nạn nhân.

"Tôi muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất và sự cảm thông chân thành nhất của đất nước chúng ta đối với gia đình George Floyd. Tôi đã nói chuyện với các thành viên gia đình, những người tuyệt vời", Trump nói. "Tôi hiểu sự tổn thương và nỗi đau. Mọi người thực sự đã phải chịu đựng rất nhiều. Gia đình George có quyền hưởng công lý và người dân Minnesota được quyền sống an toàn".

Huyền Lê (Theo AFP, Fox)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét