Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Cựu thủ tướng Malaysia chê tiêm kích Mỹ

Cựu thủ tướng Mahathir nói Mỹ bán tiêm kích F/A-18D cho Malaysia nhưng không cấp mã nguồn tác chiến, khiến chúng chỉ hợp để bay biểu diễn.

"Những tiêm kích đó có tính năng thao diễn rất tốt, nhưng chúng tôi không thể tự lập trình nhiệm vụ mà phải nhờ Mỹ nạp chương trình nếu muốn tấn công đối thủ nào đó", cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera tuần trước, đề cập đến phi đội tiêm kích F/A-18D mà Mỹ bán cho nước này.

Mahathir cho rằng sau khi trả chi phi tốn kém, Malaysia cũng sở hữu được tiêm kích F/A-18D và đưa chúng đi biểu diễn ở các triển lãm hàng không. "Nhưng chúng tôi không thể dùng chúng để chiến đấu chống lại bất cứ nước nào, vì chúng tôi không có mã nguồn", ông nói.

Không quân Malaysia đang biên chế ba loại tiêm kích, gồm Su-30MKM và MiG-29 mua của Nga cùng F-18 mua từ Mỹ. Mahathir cho biết Mỹ đặt ra nhiều hạn chế trong vận hành số tiêm kích F-18 này và không cung cấp mã nguồn tác chiến cho Malaysia.

Tiêm kích F/A-18D của Malaysia. Ảnh: Wikipedia.

Tiêm kích F/A-18D của Malaysia. Ảnh: Wikipedia.

"Tôi ngờ rằng nhiều quốc gia cũng không được cấp mã nguồn. Những tiêm kích đó không phải vũ khí mà bạn có thể thực sự điều khiển. Quyền điều khiển thuộc về người Mỹ", ông nói thêm.

Cựu thủ tướng Malaysia cho rằng các đồng minh châu Âu của Mỹ có thể được cung cấp mã nguồn nhằm tận dụng tối đa tính năng của dòng Hornet, trong khi những quốc gia khác phải chịu nhiều rào cản vận hành.

"Khách hàng mua tiêm kích F-16 và F/A-18 chỉ có thể dùng chúng để tiêu diệt các mục tiêu được Mỹ cho phép, chứ không phải những mục tiêu họ muốn tập kích", ông nói.

F/A-18 Hornet là tiêm kích trên hạm đa năng được phát triển cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, nhằm thay thế nhiều dòng tiêm kích và cường kích cũ trong biên chế. Mỹ đã xuất khẩu loại phi cơ này cho 7 quốc gia trên thế giới.

Mỗi chiếc Hornet có thể mang tối đa 6,2 tấn vũ khí dưới 9 giá treo, trong đó gồm tên lửa đối không tầm trung AIM-7 Sparrow, AIM-120 AMRAAM và tầm ngắn AIM-9 Sidewinder, cũng như nhiều loại tên lửa chống hạm, đối đất và bom thông minh.

Vũ Anh (Theo Military Watch)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét