Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

Cuộc gọi cuối cùng của nữ tài xế taxi

Trung QuốcCùng là lái xe taxi, chị em Tiểu Nhàn thường báo địa điểm cho nhau trước mỗi chuyến đi xa.

Nhàn, 26 tuổi, là tài xế taxi ở quận Khoa Nhĩ Thấm, thành phố Thông Liêu, khu tự trị Nội Mông Cổ. Chiều 20/4/2009, Nhàn gọi điện hỏi đường em họ, nói khách cần đi từ trung tâm quận đến Mạo Lâm ở ngoại ô. Đây cũng là thói quen của hai chị em mỗi khi chở khách đi xa, vừa để thông báo cho nhau điểm đến, vừa ngầm cảnh báo hành khách không nên có hành vi phạm tội vì đã có người biết rõ lịch trình. Tuy nhiên đến đêm, em họ gọi điện cho Nhàn thì điện thoại đã tắt máy, đến sáng hôm sau vẫn không liên lạc được nên báo cảnh sát.

Nhận định đây có thể là vụ án hình sự, cảnh sát dán thông báo tìm người, lập chuyên án điều tra. Ngay hôm sau, bà Vương Như đến trụ sở cơ quan điều tra nhận người quen của Nhàn, cho hay gần 18h ngày 20/4/2009 thấy có hai thanh niên lên xe của Nhàn.

Kết hợp thông tin của người báo án và nhân chứng thứ nhất, cảnh sát nhận định hai thanh niên lên taxi là hành khách cần đến thị trấn Mạo Lâm mà Nhàn đã nói với em họ. Hỏi thăm người dân tại Mạo Lâm, cảnh sát tìm được nhân chứng thứ hai.

Một thanh niên trong thị trấn cho biết khoảng 18h30 ngày hôm đó chở mẹ về nhà qua đoạn đường vắng thì thấy chiếc taxi dừng bên đường, tài xế là phụ nữ, dường như bị hành khách ngồi trên ghế phụ bịt miệng, ghì cổ. Thanh niên này đoán xảy ra chuyện, vội vàng chở mẹ về nhà sau đó gọi vài người khác quay lại thì chiếc taxi đã biến mất.

Cảnh sát tới nơi anh này miêu tả, phát hiện có vết lốp xe dọc đường mòn đến đường nhựa nhưng bám theo đến đây thì mất dấu. Người dân gần đó cho biết hơn 18h30 hôm ấy thấy một chiếc xe chạy rất nhanh qua đây, gặp ổ gà cũng không giảm tốc độ.

Ngày 27/4/2009, cảnh sát tiếp tục được một người dân báo tin tìm thấy hai chiếc biển số xe ô tô trong cánh rừng phi lao chắn cát. Lấy khu vực này làm trung tâm, cảnh sát mở rộng tìm kiếm khu vực xung quanh, cuối cùng phát hiện thi thể phụ nữ trong rừng cách vị trí tìm thấy biển số xe khoảng 200m.

Nạn nhân bị trói bằng băng dính, bị thiêu bằng xăng. Trên đường từ Mạo Lâm đến khu rừng này có vết lốp xe rất rõ nhưng vết lốp xe không quay về Mạo Lâm mà chạy thẳng qua khu rừng này ra đường nhựa.

Vết lốp xe trong rừng. Ảnh: CCTV.

Vết lốp xe trong rừng. Ảnh: CCTV.

Trong lúc cảnh sát đang phong tỏa để khám nghiệm hiện trường, một người đàn ông bỗng lao vào với vẻ cực kì kích động. Cảnh sát phải rất vất vả mới ngăn được người này không vượt qua vòng cách ly. Ông ta nói tên Tào Bân, cũng là tài xế taxi, là tình nhân của Nhàn. Cả tuần qua, Bân vẫn theo sát tiến độ điều tra của cảnh sát, bây giờ biết Nhàn đã bị sát hại nên không kiềm chế được cảm xúc nữa, muốn xông vào nhìn mặt lần cuối.

Bân hơn Nhàn 10 tuổi, quan hệ tình cảm hơn ba năm. Quan hệ vợ chồng không tốt, Bân đã nói mọi chuyện nhưng vợ không chịu ly dị. Bân cảm thấy có lỗi với Nhàn vì không thể sớm ly hôn vợ nên thường mua cho Nhàn những đồ có giá trị như điện thoại, trang sức để bù đắp. Nhàn cũng rất muốn đến với Bân, từng nhiều lần nhắn tin thách thức vợ Bân...

Cảnh sát tìm gặp vợ Bân và ngạc nhiên đây là Vương Như, nhân chứng đầu tiên đến đồn cảnh sát cung cấp thông tin. Về lý thuyết, Như nên coi Nhàn là kẻ thù, tại sao lại chủ động cung cấp đầu mối để cảnh sát điều tra phá án? Hay Như cố tình hoang báo để đánh lạc hướng điều tra của cảnh sát? Vụ án thoạt nhìn giống vụ giết người cướp tài sản, nhưng tại sao hung thủ lại sát hại nạn nhân cách tàn nhẫn như vậy?

Đến lúc này, Như là người duy nhất có mâu thuẫn với Nhàn nên bị đưa vào diện tình nghi trọng điểm. Tuy nhiên từ 18h ngày 20/4/2009 đến sáng hôm sau Như vẫn ở nhà với con, không đi đâu ra khỏi nhà. Cảnh sát điều tra về toàn bộ quan hệ của Như, tìm những người có thể được nhờ hoặc thuê giết người trả thù, nhưng không thấy có hoạt động liên lạc hoặc chuyển tiền khác thường giữa Như và những người này. Như vì thế được loại khỏi diện tình nghi.

Đúng lúc toàn bộ manh mối đều đứt đoạn, ban chuyên án lại nhận được thông tin từ cơ quan công an huyện Chương Vũ. Tại bãi gửi xe trong huyện có một chiếc xe khả nghi đã gửi được gần một tuần. Chiếc xe không có biển số, số khung cũng đã bị mài, chỉ có số điện thoại của hãng taxi quận Khoa Nhĩ Thấm trên thân xe.

Chiếc xe bị xóa gần hết mã số nhận biết. Ảnh: CCTV.

Chiếc xe bị xóa gần hết mã số nhận biết. Ảnh: CCTV.

Sau khi xác nhận đây chính là xe của nạn nhân, ban chuyên án một mặt cử người mai phục chờ xem có ai đến lấy xe hay không, mặt khác chia lực lượng đi hỏi thăm tin tức quanh vùng.

Tại một cửa hàng điện thoại cũ, cảnh sát để ý thấy trên quầy bày bán chiếc còn rất mới. Mẫu điện thoại này mới ra được gần hai tháng nên trên thị trường rất ít hàng cũ bán lại. Đặc biệt, hơn một tháng trước, Bân vừa tặng Nhàn chiếc điện thoại cùng loại. Kiểm tra mã IMEI, cảnh sát xác nhận chính là điện thoại của nạn nhân.

Chủ cửa hàng cho biết mới mua chiếc điện thoại này năm ngày trước. Người bán còn đăng ký mua SIM mới bằng chứng minh thư. Cảnh sát tìm đến địa chỉ trong chứng minh thư thì được chủ chứng minh thư cho biết anh ta không phải người mua SIM, cũng không phải người bán điện thoại. Vài tháng trước, người này cho bạn là Triệu Hạ mượn chứng minh thư đến nay chưa trả.

Hạ là người huyện Khai Lỗ nhưng thuê đất mở trang trại tại thị trấn Mạo Lâm. Đến lúc này mọi đầu mối đã có thể xâu chuỗi với nhau. Mạo Lâm là địa chỉ trang trại của Hạ, Chương Vũ là địa chỉ người bạn mà Hạ mượn chứng minh thư.

Chiều 30/4/2009, Hạ bị bắt khi đang học lái xe tại trường dạy nghề. Trước những chứng cứ trên, Hạ khai cùng đồng phạm Lưu Dương sát hại Nhàn để cướp tài sản.

Chiều tối ngày quốc tế lao động 1/5, hàng trăm tài xế taxi lái xe đến xếp hàng trước cửa trụ sở công an quận, cùng bật đèn và bấm còi để cảm ơn ban chuyên án đã bắt được hung thủ, đòi lại công bằng cho đồng nghiệp của họ.

Khang Diệp (Theo CCTV)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét