Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Mỹ dự báo 200.000 ca nhiễm nCoV một ngày vào tháng 6

Mỹ có thể tăng 200.000 ca nCoV mới một ngày vào tháng 6, số ca tử vong cũng có thể tăng gấp đôi, lên khoảng 3.000/ngày, theo tài liệu nội bộ của NYTimes.

Con số dự báo này dựa trên mô hình lấy dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Tình huống Khẩn cấp Liên bang (FEMA). Số ca nhiễm mới được dự báo tăng khoảng 200.000/ngày vào cuối tháng 6, gấp nhiều lần mức khoảng 25.000 ca/ngày hiện tại. Số ca tử vong vì nCoV cũng tăng lên mức khoảng 3.000 ngày vào 1/6, gấp đôi mức hiện tại là 1.750 ca/ngày. 

Dự báo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump thúc giục các bang mở cửa trở lại nền kinh tế. Các con số cũng nhấn mạnh một thực tế nghiêm trọng rằng những rủi ro đáng kể từ dịch bệnh vẫn tồn tại. "Vẫn còn một lượng lớn các hạt sẽ tiếp tục gia tăng gánh nặng", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo.

Nhân viên y tế xử lý mẫu xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân tại Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 9/3. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế xử lý mẫu xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân tại Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 9/3. Ảnh: Reuters.

Mô hình dự báo của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington hôm 4/5 cũng cho biết về kế hoạch điều chỉnh số ca tử vong do nCoV lên gần 135.000, tức tăng gấp đôi so với mức dự báo hiện tại, 72.433 ca. Viện này cảnh báo hoạt động đi lại gia tăng ở hầu hết các bang, cũng như việc nới lỏng các biện pháp cách biệt cộng đồng dự kiến ở 31 bang vào 11/5 tới đây, làm gia tăng tiếp xúc giữa mọi người, có thể làm tăng nguy cơ lây lan. 

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng mở cửa trở lại kinh tế có thể khiến Mỹ quay lại thời điểm giữa tháng 3, khi các ca nhiễm nCoV gia tăng quá nhanh tại một số vùng, số ca tử vong cũng tăng, trong khi hệ thống y tế đã quá tải. Tổng thống Mỹ Trump hôm 3/5 cũng nói Mỹ có thể "sẽ mất 80.000-100.000 người" vì nCoV, vượt những dự báo trước đây của Nhà Trắng và thừa nhận "đó là điều tồi tệ". 

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,2 triệu người nhiễm nCoV và gần 70.000 ca tử vong. Khoảng một nửa số bang tại nước này đã nới các biện pháp hạn chế để ngăn dịch bệnh từ ngày 1/5, khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm hoặc không tăng. 

Bang Texas cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại theo từng phần trong khi tại Georgia, gần như mọi doanh nghiệp đã nối lại hoạt động. Một số chuyên gia y tế cảnh báo Covid-19 có thể bùng phát trở lại nếu các bang quá vội vàng mở cửa, không tiến hành xét nghiệm diện rộng và truy dấu nguồn lây. 

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến hơn 3,6 triệu người nhiễm, hơn 252.000 người chết. 

Mai Lâm (Theo NYTimes/Washington Post)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét