Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

nCoV thể xâm nhập Thụy Điển từ tháng 11/2019

Nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển cho biết các ca nhiễm nCoV đơn lẻ rất có thể từ Vũ Hán về nước này từ cách đây 6 tháng.

"Tôi cho rằng có thể phát hiện các ca nhiễm riêng lẻ trong số những người du lịch từ Vũ Hán về hồi tháng 11 và tháng 12 năm ngoái", Anders Tegnell, chuyên gia dịch tễ học của Cơ quan Y tế Công Thụy Điển, nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin TT hôm 5/5.

Theo Tegnell, cũng giống Pháp, việc ca nhiễm nCoV xuất hiện ở Thụy Điển từ rất sớm "không có gì lạ, mà hoàn toàn có thể dự đoán". 

Chuyên gia y tế Thụy Điển Anders Tegnell. Ảnh: AFP.

Chuyên gia y tế Thụy Điển Anders Tegnell. Ảnh: AFP.

Hôm 3/5, bệnh viện Avicenne ở Pháp thông báo phát hiện ca nhiễm nCoV từ tháng 12/2019, một tháng trước khi ca nhiễm đầu tiên được chính thức xác nhận tại châu Âu. Người nhiễm là một bệnh nhân nam, 53 tuổi, nhập viện điều trị viêm phổi. Khi kiểm tra lại mẫu bệnh phẩm, bệnh viện Avicenne phát hiện ông này dương tính với nCoV dù chưa từng đến Trung Quốc.   

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lập tức lên tiếng, khuyến khích các quốc gia khác kiểm tra lại hồ sơ của các ca viêm phổi không rõ nguồn gốc từ cuối năm ngoái, giải thích rằng động thái này sẽ mang lại cho thế giới "một bức tranh mới và rõ ràng hơn" về đại dịch. 

Ca nhiễm nCoV  đầu tiên được xác nhận ở châu Âu vào ngày 24/1. Tegnell không tin nCoV từng xuất hiện diện rộng ở Thụy Điển và châu Âu trước khi số ca nhiễm tăng nhanh vào tháng 2 và tháng 3.  

"Không xuất hiện làn sóng lây ngoài Vũ Hán trước khi chúng ta chứng kiến những gì xảy ra gần đây tại châu Âu", ông nói, cho biết giới chức y tế Thụy Điển không muốn xét nghiệm lại các mẫu bệnh phẩm từ năm ngoái.

"Bây giờ không phải là lúc mở cuộc điều tra như vậy để làm tăng gánh nặng lên hệ thống y tế", Tegnell nói. "Có rất nhiều thứ phải làm và việc mở điều tra cũng không dẫn tới hành động mới mẻ nào".

Quân đội Thụy Điển từng cử 100 binh sĩ tới Vũ Hán tháng 10/2019 để tham gia Thế vận hội Quân sự 2019, nhưng không ai trong số đó dương tính với nCoV. 

Thụy Điển hiện ghi nhận hơn 23.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 2.800 người đã chết. Nước này đang áp dụng Covid-19 do Tegnell đề ra, trong đó không áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, cho phép các cơ sở kinh doanh tiếp tục hoạt động để không làm đình trệ kinh tế và hướng tới "miễn dịch cộng đồng" bằng ý thức tuân thủ của người dân. 

Hồng Hạnh (Theo Telegraph)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét