Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Nhà Trắng tính giải tán đội chuyên trách chống Covid-19

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 5/5 cho biết đội chuyên trách ứng phó Covid-19 do ông lãnh đạo có thể sẽ được giải tán vào cuối tháng.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ lấy Ngày Tưởng niệm (25/5) hoặc đầu tháng 6 làm mốc" để giải tán đội chuyên trách, Pence nói với các phóng viên. Nhóm này do ông dẫn dắt và thường xuyên báo cáo với Tổng thống Donald Trump về các công tác, hoạt động phối hợp giữa những cơ sở y tế, quan chức chính quyền và thống đốc bang trong nỗ lực chống Covid-19. Đội chuyên trách cũng tập hợp các chuyên gia y tế giúp xây dựng những khuyến nghị về cách biệt cộng đồng nhằm ngăn nCoV lây lan.   

Phó tổng thống Pence cho hay những công việc kể trên sẽ sớm được chuyển sang các cơ quan chính phủ thường xuyên làm việc "theo cách truyền thống hơn".

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Phó tổng thống Mike Pence họp báo tại Nhà Trắng ngày 3/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Phó tổng thống Mike Pence họp báo tại Nhà Trắng ngày 3/4. Ảnh: AFP.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang chuyển hướng tập trung sang thúc đẩy mở cửa trở lại nền kinh tế. Trump cho hay dù ông muốn mở cửa trở lại "một cách an toàn", những khó khăn từ việc đóng cửa nền kinh tế vẫn là mối đe dọa chính.

"Chúng ta không thể đóng cửa đất nước trong 5 năm tới", ông hôm qua nói trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Arizona. Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng một số người sẽ bị "ảnh hưởng tồi tệ".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany khẳng định Trump vẫn sẽ tiếp tục nhận báo cáo thường xuyên về tình hình dịch bệnh dù nhóm ứng phó khủng hoảng không còn.

"Những bản tin về đội ngũ chuyên trách đang bị nhầm lẫn rằng Nhà Trắng không còn liên quan gì đến các chuyên gia y tế. Điều đó là hoàn toàn sai. Tổng thống Trump sẽ tiếp tục nỗ lực mở cửa trở lại dựa trên những dữ liệu được đưa ra", bà viết trên Twitter.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,7 triệu người nhiễm và gần 258.000 người tử vong. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,2 triệu ca nhiễm và hơn 72.000 ca tử vong.         

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét