Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Trung Quốc lại tăng ca nhiễm 'nhập khẩu'

Trung Quốc ghi nhận 11 trong 12 ca nhiễm mới nCoV là "nhập khẩu", nâng tổng số ca nhiễm nước này lên 82.816, trong đó 4.632 người chết.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), trong các ca nhiễm mới hôm nay, tỉnh Thiểm Tây báo cáo 7 ca, đều là công dân trở về từ Nga. Thành phố cảng Mãn Châu Lý thuộc khu tự trị Nội Mông ghi nhận ba ca nhiễm ngoại nhập mới, song không cho biết thêm chi tiết.

Các ca nhiễm mới ở Thiểm Tây gần đây đều là công dân Trung Quốc trở về hôm 20/4 trên một chuyến bay từ Moskva, Nga. Chuyến bay này tới nay ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính với nCoV, 8 ca nhiễm không triệu chứng, theo Ủy ban Y tế tỉnh Thiểm Tây. 

Kiểm tra thân nhiệt tại ga Hán Khẩu, Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 11/4. Ảnh: AFP.

Kiểm tra thân nhiệt tại ga Hán Khẩu, Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 11/4. Ảnh: AFP.

NHC hôm nay cũng báo cáo 29 ca nhiễm mới không triệu chứng, giảm nhẹ so với con số 34 một ngày trước đó. Tổng số ca tử vong do dịch bệnh ở Trung Quốc hiện là 4.632, không ghi nhận ca tử vong mới trong 24 giờ.

Trung Quốc đã tiến hành thắt chặt rà soát dịch tại các cảng biển và biên giới, cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ 28/3, thậm chí chuyển hướng các chuyến bay quốc tế từ thủ đô Bắc Kinh nhằm ngăn Covid-19 lây lan. 

Một nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Hong Kong công bố trên tạp chí y khoa Lancet hôm 21/4 cho biết, Trung Quốc báo cáo 55.000 ca nhiễm tính tới ngày 20/2, nhưng các chuyên gia nhận định con số thực tế có thể lên tới 232.000 ca.

Trung Quốc gần đây chịu áp lực quốc tế về cáo buộc che giấu dịch bệnh và nguồn gốc nCoV. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/4 cho biết Washington đang tìm cách xác định liệu nCoV có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết nước này sẽ "theo đuổi" cuộc điều tra về nguồn gốc nCoV và phản ứng ban đầu của Trung Quốc khi Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, trong khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc trả lời những "câu hỏi hóc búa" về đại dịch toàn cầu này. 

210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 12/2019, khiến hơn 2,8 triệu người nhiễm, hơn 197.000 người chết. Mỹ và châu Âu hiện là những vùng dịch lớn nhất toàn cầu. 

Mai Lâm (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét