Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Số người chết vì nCoV ở Mỹ có thể tăng gấp đôi

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tăng ước tính số người chết vì nCoV ở Mỹ từ hơn 72.000 lên 135.000, khi nhiều bang nới phong tỏa.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington lên kế hoạch điều chỉnh mô hình dự báo số ca tử vong do ở Mỹ lên gần 135.000, cao gần gấp đôi so với mức ước tính 72.433 vào sáng 4/5. IHME cho hay các mức dự báo mới sẽ được công bố trong hôm nay.

Con số dự báo mới được đưa ra trong bối cảnh nhiều bang của Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa và cách biệt cộng đồng ngăn Covid-19. Bang Texas cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại theo từng phần trong khi tại Georgia, gần như mọi doanh nghiệp đã nối lại hoạt động.

Một thi thể được đưa khỏi Bệnh viện Brooklyn, New York, Mỹ, hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Một thi thể được đưa khỏi Bệnh viện Brooklyn, New York, Mỹ, hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng trong các dự báo về số ca tử vong vì nhiều lý do", Ali Mokdad, giáo sư khoa học tại IHME, giải thích. "Một trong số đó là sự gia tăng đi lại khi cách biệt cộng đồng được nới lỏng quá sớm. Chúng tôi cũng đưa vào dự báo mới những ca tử vong giả định sau khi chứng kiến nhiều ổ dịch bùng phát ở vùng Trung Tây nước Mỹ".

Ông cho biết có nhiều yếu tố tác động đến số ca nhiễm nCoV như nhiệt độ, năng lực xét nghiệm, mật độ dân số, nhưng yếu tố quan trọng nhất là mật độ đi lại. "Hiện tại, chúng tôi thấy sự gia tăng mức độ di chuyển, dẫn đến gia tăng tỷ lệ tử vong ở Mỹ", giáo sư Mokdad nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cũng nói rằng khoảng người có thể chết trong dịch Covid-19 tại Mỹ, cao hơn dự báo dưới 70.000 ca tử vong do Nhà Trắng đưa ra gần đây. Nhà Trắng thường dựa vào mô hình của IHME để đưa ra dự báo về Covid-19 trong các thông cáo của mình.

Dự báo mới về số ca tử vong do nCoV của IHME cao gấp đôi số người tử vong ở Mỹ hiện nay. Nước này đã ghi nhận 69.723 ca tử vong trong tổng số hơn 1,2 triệu ca nhiễm, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới.

210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến hơn 3,6 triệu người nhiễm, hơn 252.000 người chết.

Mai Lâm (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét