Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

Vết đỏ gây đồn đoán trên cổ tay Kim Jong-un ngày tái xuất

Cổ tay phải Kim Jong-un xuất hiện một dấu vết lạ, khiến chuyên gia dự đoán lãnh đạo Triều Tiên vừa trải qua phẫu thuật tim mạch.

NK News, trang chuyên đưa tin về tình hình Triều Tiên, phát hiện một vết đỏ giống như sẹo trên cổ tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông xuất hiện trong video được truyền thông nhà nước công bố hôm 2/5.

Trong video này, ông Kim mỉm cười bước đi một cách khoan thai khi tới dự lễ khánh thành nhà máy phân bón Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1/5, nhân ngày Quốc tế Lao động. Ông ngồi trên một chiếc xe điện vui vẻ trò chuyện cùng các quan chức khi tham quan nhà máy, vết đỏ lộ ra khi ông đưa tay phải lên cao.

Vết đỏ gây đồn đoán trên cổ tay Kim Jong-un ngày tái xuất

Kim Jong-un tới thị sát nhà máy phân bón Sunchon hôm 1/5. Video: KCTV.

Một chuyên gia y tế Mỹ nói với NK News rằng dấu vết trên cổ tay phải ông Kim có thể là sẹo liên quan đến một ca phẫu thuật tim mạch gần đây, nhiều khả năng là chọc dò động mạch phải để lấy mẫu máu đi phân tích.

Nhiều đồn đoán về sức khỏe Kim Jong-un rộ lên kể từ khi lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trong Ngày Mặt trời, sự kiện trọng đại hàng đầu kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Truyền thông Triều Tiên không đăng bất cứ thông tin nào về ông Kim suốt 20 ngày sau đó.

Trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng ông Kim trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12/4 tại khu nghỉ dưỡng Hyangsan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. CNN đầu tuần trước dẫn lời một quan chức Mỹ nói Washington đang xác minh tin Kim Jong-un "trong tình trạng nghiêm trọng sau phẫu thuật".

Tin đồn ông Kim gặp vấn đề về sức khỏe càng rộ lên sau khi Trung Quốc được cho là đã cử các chuyên gia y tế tới hỗ trợ nước này. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng Kim Jong-un có thể chỉ đang tới khu nghỉ dưỡng Wonsan để tránh dịch , dù Triều Tiên chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nào.

Giới quan sát cho rằng việc truyền thông nhà nước Triều Tiên ban đầu đăng ảnh Kim Jong-un tới thị sát nhà máy Sunchon, sau đó công bố tiếp video về buổi lễ khánh thành nhà máy, là thông điệp nhằm "xua tan" mọi tin đồn rằng Kim Jong-un đang gặp vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo và khẳng định ông vẫn là người nắm giữ quyền lực cao nhất ở Triều Tiên.

Vết đỏ (khoanh vàng) trên cổ tay phải Kim Jong-un. Ảnh: Global News.

Vết đỏ (khoanh vàng) trên cổ tay phải Kim Jong-un. Ảnh: Global News.

Kim Jong-un, được cho là sinh năm 1984. Anna Fifield, tác giả một cuốn tiểu sử về lãnh đạo Triều Tiên, cho rằng ông bị béo phì khi có cân nặng khoảng 130 kg và chiều cao khoảng 1,67 mét. Vipin Narang, giáo sư khoa học chính trị tại MIT, nói rằng dù Kim Jong-un còn trẻ, ông có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe do hút thuốc nhiều, bị bệnh gout và có thể cả tiểu đường. Cả cha và ông nội của Kim Jong-un đều được cho là qua đời do đột quỵ.

Kim Jong-un từng vài lần vắng bóng trong thời gian dài. Năm 2014, ông không xuất hiện trong 40 ngày và không dự lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Ngày 14/10/2014, ông tái xuất khi chống gậy thị sát một khu nhà mới. Tình báo Hàn Quốc vài ngày sau nói ông đã làm phẫu thuật loại bỏ u ở mắt cá chân.

Trí Dũng (Theo NYPost)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét