Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Tàu khu trục Mỹ USS Russell đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây cảnh báo Đài Bắc không theo đuổi chủ nghĩa ly khai.

"Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Russell đi qua eo biển Đài Loan. Chiến hạm này được biên chế cho Hạm đội 7 nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho hay.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết chiến hạm Mỹ hôm qua đi qua eo biển theo hướng bắc - nam. "Đây là một nhiệm vụ thông thường", cơ quan này ra thông cáo cho biết.

USS Russell di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 4/6. Ảnh: US Navy.

USS Russell di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 4/6. Ảnh: US Navy.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết và khẳng định việc nước khác đi qua eo biển là vi phạm chủ quyền, trong khi Mỹ và nhiều quốc gia xem đây là vùng biển quốc tế.

Trung Quốc gần đây gia tăng áp lực với Đài Loan, đe dọa Đài Bắc sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Quân đội Trung Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc diễn tập quy mô lớn xung quanh đảo Đài Loan với sự tham gia của những khí tài hiện đại nhất trong biên chế.

Trong khi đó, Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua eo biển, đồng thời duyệt bán cho Đài Loan 18 ngư lôi hạng nặng Mark 48 Mod 6 và các thiết bị liên quan với giá 180 triệu USD.

Giới chức Đài Loan ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm "xóa nhòa ranh giới" với hòn đảo sau khi kiểm soát được Covid-19. Các hoạt động áp sát của không quân Trung Quốc sẽ dưới ngưỡng châm ngòi chiến tranh, nhưng sẽ giúp Bắc Kinh gia tăng kiểm soát ở khu vực về mặt quân sự, tương tự những gì nước này đã làm ở Biển Đông.

Vị trí eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.

Vị trí eo biển Đài Loan. Đồ họa: FT.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét