Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Nga cấm Thổ Nhĩ Kỳ bán tên lửa S-400 cho Mỹ

Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không được tự ý tái xuất khẩu tên lửa S-400, sau khi nghị sĩ Mỹ đề xuất mua lại hệ thống này từ Ankara.

"Để xuất khẩu sản phẩm quốc phòng, khách hàng mua vũ khí của chúng tôi phải cung cấp tờ khai người dùng cuối cho phía Nga. Đó là lý do khách hàng không thể chuyển giao hoặc tái xuất khẩu những khí tài đó sang nước thứ ba nếu thiếu giấy phép chính thức từ Nga", Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga hôm qua ra thông cáo cho biết.

Hệ thống S-400 được Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống S-400 được Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông cáo được đưa ra sau khi thượng nghị sĩ Mỹ Whip John Thune tuần trước trình lên quốc hội đề xuất sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2021, trong đó đề nghị dùng ngân sách lục quân Mỹ để mua lại một hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thượng nghị sĩ Thune đưa ra đề xuất trong bối cảnh căng thẳng Washington - Ankara vẫn ở mức cao vì Thổ Nhĩ Kỳ mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga thay vì Patriot của Mỹ. Washington yêu cầu Ankara chấm dứt hợp đồng, phá hủy hoặc trả lại những tổ hợp S-400 đã nhận.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận yêu cầu và quyết vận hành hệ thống S-400. Washington đáp trả bằng cách gạt Ankara khỏi chương trình siêu tiêm kích F-35, từ chối bàn giao 105 máy bay F-35A nước này đặt mua và loại các tập đoàn quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi dây chuyền sản xuất F-35. Washington cũng rút lại đề xuất bán các hệ thống Patriot trị giá 3,5 tỷ USD cho Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đe dọa mua tiêm kích Nga để thay thế F-35 và cảnh báo đóng cửa hai căn cứ chiến lược của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Vũ Anh (Theo TASS)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét