Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Trinh sát cơ Mỹ tiếp dầu trước mũi tiêm kích Nga

Trinh sát cơ RC-135 tiếp liệu trên không từ máy bay KC-135 Mỹ dưới sự giám sát của tiêm kích Su-30SM Nga trên không phận quốc tế ở Biển Đen.

"Các đơn vị trực ban phòng không thuộc Quân khu miền Nam phát hiện hoạt động của nhóm máy bay trinh sát Mỹ trên không phận quốc tế ở Biển Đen hôm 26/6. Một tiêm kích Su-30 thuộc Hạm đội Biển Đen được triển khai để tiếp cận và theo dõi các mục tiêu", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua ra thông cáo cho biết.

Tiêm kích Su-30 Nga bám sát trinh sát cơ Mỹ

Biên đội máy bay Mỹ được tiêm kích Su-30 Nga bám sát. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Tổ lái Su-30 sau đó xác định biên đội máy bay Mỹ gồm máy bay săn ngầm P-8A Poseidon, trinh sát cơ RC-135 và một máy bay tiếp dầu KC-135.

Video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy chiếc KC-135 còn thực hiện hoạt động tiếp dầu trên không cho trinh sát cơ RC-135, ngay trước mắt phi công tiêm kích Nga. Các hoạt động tiếp dầu và giám sát diễn ra an toàn.

Các phi cơ Mỹ sau đó đổi hướng và rời xa không phận Nga. "Tiêm kích Nga tuân thủ chặt chẽ quy định quốc tế về sử dụng không phận", Bộ Quốc phòng Nga cho hay, thêm rằng chiếc Su-30 cũng trở về căn cứ an toàn.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về chuyến bay trên.

Moskva và Washington thường triển khai oanh tạc cơ, máy bay trinh sát áp sát không phận của nhau. Máy bay Mỹ và Nga luôn chạm mặt trong các nhiệm vụ này, nhưng hai bên thường tiến hành hoạt động tiếp cận, giám sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

Tiêm kích Nga nhiều lần cất cánh để ép oanh tạc cơ, trinh sát cơ của Mỹ và máy bay của NATO chuyển hướng khi chúng tiếp cận gần biên giới. Hai tiêm kích Su-35 của Nga hôm 26/5 áp sát từ hai bên, khiến trinh sát cơ P-8A Poseidon chật vật cơ động trên Địa Trung Hải trong 64 phút.

Vị trí Biển Đen. Đồ họa: Wikimedia Commons.

Vị trí Biển Đen. Đồ họa: Wikimedia Commons.

Vũ Anh (Theo TASS)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét