Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Mẹ của chủ mưu 'đổ bêtông thi thể' phản cung

Bình DươngBị cáo Hoa (mẹ của Thiên Hà, chủ mưu giết người đổ bêtông phi tang xác) cho rằng vì sức khỏe yếu sau tịch cốc, không nghe bàn bạc sát hại nạn nhân.

video tòa minh họa xét xử

Bị cáo Thiên Hà: "Giết người vì có điều khó nói". Video: Văn Điệp.

Sáng 26/6, ngày thứ hai Phạm Thị Thiên Hà, 32 tuổi; Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi, mẹ Hà; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 41 tuổi và Lê Ngọc Phương Thảo, 30 tuổi, bị TAND Bình Dương xét xử về tội Giết người, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm.

Cũng như hôm qua, Hà giữ vẻ bình thản, cười với người quen khi được dẫn vào phòng xử. Trao đổi với luật sư, Hà nói mong HĐXX và VKS nhìn nhận khách quan về vụ án, đặc biệt là tội danh mà mẹ bị cáo bị truy tố.

Bị cáo Hồng Hoa vì sức khỏe yếu, được phép ngồi trả lời thẩm vấn. Giọng chậm, ngắt quãng, bà này cho biết Thiên Hà là con duy nhất của mình. Gia đình bán nhà ở TP HCM rồi mua ôtô, tự nguyện đi tu luyện theo con gái. Sau nhiều ngày tịch cốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, sức khỏe bà yếu.

"Khi về Bình Dương bị cáo mới nghe Tâm Huyên và Phương Thảo kể lại việc ông Linh chết. Lý do ông này chết bị cáo không biết", bà Hoa khai.

Chủ tọa hỏi tại sao không báo cho gia đình và cơ quan chức năng biết chuyện ông Linh tử vong, bị cáo nói do sức khỏe quá yếu, không đi lại được. Còn lúc Thiên Hà bàn bạc giết anh Thành bà cũng không nghe, không có vai trò gì trong chuyện này. 

HĐXX công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, thể hiện được Hà phân công niệm kinh pháp để "kiềm chế con quỷ dữ" trong Thành.

Bị cáo Hoa nói: "Không biết gì, lời khai tại toà mới chính xác".

Thiên Hà nói chuyện với luật sư trước phiên xử hôm nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Thiên Hà nói chuyện với luật sư trước phiên xử sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Trước đó, đại diện VKS hỏi Nguyễn Ngọc Tâm Huyên. Bị cáo giữ nguyên quan điểm không giết anh Trần Trí Thành, 28 tuổi - sinh hoạt cùng "giáo phái". "Bị cáo không 'giữ dây' để Hà siết cổ Thành như cáo trạng truy tố", Huyên nói, giọng dứt khoát.

Trả lời luật sư tham gia xét hỏi, Tâm Huyên nói chỉ biết việc ông Trần Đức Linh (52 tuổi, nạn nhân thứ nhất) chết trước một ngày mình khi rời Bà Rịa - Vũng Tàu lên lại Bình Dương. Lúc đó vì sức khỏe kém (sau thời gian tịch cốc, nhịn ăn nhiều ngày) nên bị cáo cũng không quan tâm. Chi tiết ông Linh nhảy lầu bỏ trốn bị cáo về Bàu Bàng mới biết.

Về cáo buộc Không tố giác tội phạm từ việc này, Huyên cho rằng: "Trong tình trạng sức khoẻ yếu và không có điện thoại, bị cáo không tiếp xúc được với ai để trình báo. 

Bị cáo Tâm Huyên (phải) và Hồng Hoa đến tòa sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Bị cáo Tâm Huyên (phải) và Hồng Hoa đến tòa sáng nay. Ảnh: Phước Tuấn.

Trong ngày đầu thẩm vấn, Hà phản bác cáo trạng cho rằng không giết ông Linh, ông này chết vì hậu quả của việc nhảy lầu trốn khỏi nơi tu luyện trước đó; chỉ lên kế hoạch và sát hại Trần Trí Thành, 28 tuổi - sinh hoạt cùng "giáo phái". 

 cho rằng không tham gia giết Thành, lúc đầu khai nhận vì muốn "chia sẻ một phần trách nhiệm với Hà". Thảo thừa nhận mua dụng cụ để Hà giết Thành nhưng cho rằng làm theo "chỉ đạo của sư phụ" chứ không biết để giết người. Các bị cáo không biết chuyện ông Linh chết, chỉ nghe Hà nói lại.

Theo cáo trạng, tháng 7/2018, Hà đứng đầu nhóm 8 người thuê căn nhà ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương tu luyện. Sau khi hai người bỏ đi, Hà sợ bị lộ nên chuyển sang thuê căn khác tại xã Hưng Hòa.

Cuối năm đó, Hà dẫn 5 người còn lại đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê villa để "tịch cốc". Do sinh hoạt khắc nghiệt, ông Linh bỏ trốn, bị Hà và Thành bắt lại đánh đập khiến nạn nhân tử vong. Cả nhóm đưa thi thể về căn nhà ở xã Hưng Hòa bỏ trong thùng nhựa, đổ ximăng bên ngoài để tránh mùi hôi.

Thời gian sau Hà thấy Thành hay trốn ra ngoài ăn khuya, sinh hoạt không đúng quy định... nên bàn với ba thành viên còn lại giết anh này. Thi thể nạn nhân bị cho vào thùng nhựa, đổ ximăng xung quanh.

* Tiếp tục cập nhật.

Phước Tuấn

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét