Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Khởi công sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông Vận tải khởi công hai dự án cải tạo đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sáng 29/6.

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nói từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên các đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

"Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay", ông Lê Anh Tuấn cho hay.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại hai sân bay không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 là 44 triệu hành khách/năm ở Nội Bài và 50 triệu hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay chủ lực của đất nước, hai dự án cải tạo đường băng rất cần thiết, góp phần tạo phát triển cho ngành hàng không. Chính phủ đã thống nhất sử dụng phần tăng thu ngân sách năm 2019 để cải tạo hai đường băng này.

Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải động viên các công nhân tham gia dự án. Ảnh: Anh Duy.

Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải động viên các công nhân tham gia dự án. Ảnh: Anh Duy.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác tại hai cảng hàng không khoa học, đảm bảo an ninh an toàn, đặc biệt tính đến phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy tại sân bay. Các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng mục tiêu đã được phê duyệt trong dự án, thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ; giám sát chất lượng dự án, chống thất thoát lãng phí.

Để phục vụ công tác sửa chữa, một trong hai đường băng tại các sân bay này sẽ được đóng. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết năng lực khai thác các chuyến bay trên một đường băng sẽ giảm 30-35% so với khai thác 2 đường băng. Trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất nay sẽ giảm còn 32 chuyến, và Nội Bài từ 32 chuyến sẽ giảm xuống còn 29 chuyến.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tần suất bay như vậy không ảnh hưởng nhiều đến khách quốc nội do lượng hành khách quốc tế hiện không có.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) và đường băng 11R/29L (1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... Dự án này có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết nguyên đán 2021. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết nguyên đán 2022.

Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.

Đoàn Loan

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét