Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Trump chia sẻ video người ủng hộ hô 'quyền lực da trắng'

Trump chia sẻ video trên Twitter cho thấy một người ủng hộ của ông ở Florida hét vang "quyền lực da trắng", song video đã nhanh chóng bị gỡ.

Video được Trump chia sẻ hôm 28/6 có cảnh những người biểu tình phản đối và ủng hộ ông ở Florida liên tục chửi bới đối phương. Sau khi một người biểu tình gọi người ủng hộ Trump là kẻ phân biệt chủng tộc, người này đã giơ nắm đấm và hét lên "quyền lực da trắng". Đây là khẩu hiệu thường được những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng sử dụng.

Khi chia sẻ video, Trump còn viết: "Cảm ơn những người dân tuyệt vời ở The Villages". Đây là một cộng đồng hưu trí ở Florida, nơi ông chủ Nhà Trắng từng ghé thăm năm ngoái.

"Đáng lẽ ông ấy không nên chia sẻ video đó và nên gỡ nó xuống ngay", Thượng nghị sĩ da màu đảng Cộng hòa Tim Scott nói với CNN cùng ngày.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết Trump là "người hâm mộ cuồng nhiệt The Villages" và ông không nghe thấy bất cứ lời nói nào trong video. "Những gì ngài ấy nhìn thấy là sự nhiệt tình từ rất nhiều người ủng hộ mình", Deere nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 26/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 26/6. Ảnh: Reuters. 

Động thái của Trump được thực hiện ngay sau khi ông có những phản ứng gay gắt với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc khắp nước Mỹ sau sự việc  bị cảnh sát ghì chết.

Đảng Dân chủ ở Florida cáo buộc Trump đã gửi lời cảm ơn tới những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và kêu gọi người dân Florida không bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử tháng 11.

Ông chủ Nhà Trắng từng bị tố phân biệt chủng tộc khi viết lên Twitter hồi tháng 7 năm ngoái rằng các nữ nghị sĩ Dân chủ gốc nước ngoài về cách điều hành chính phủ Mỹ, đồng thời khuyên họ "trở về để giúp cải thiện quê hương mình, nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá".

Trump cũng đưa ra nhiều bình luận bị coi là phân biệt chủng tộc, như mô tả một số nước châu Phi là "dơ bẩn" khi đề cập tới "cuộc xâm lược" của những người di cư vào năm ngoái. Ông còn bị chỉ trích vì ủng hộ giả thuyết cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama không thể trở thành tổng thống hợp pháp do không sinh ra tại Mỹ, dù Obama đã công bố giấy khai sinh để bác cáo buộc này.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét