Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Liên Hợp Quốc điều tra video nhân viên sex trên xe công vụ

Liên Hợp Quốc mở điều tra sau khi video quay lại cảnh nhân viên sex trên một xe công vụ ở Israel lan truyền trên mạng.

Video dài 18 giây được đăng lên Twitter hôm 23/6 cho thấy một chiếc xe màu trắng có chữ UN (Liên Hợp Quốc) đang di chuyển trên đường phố. Bên trong là một người phụ nữ mặc váy đỏ đang ngồi lên đùi của một đàn ông ở ghế sau xe và hai người dường như có hành vi quan hệ tình dục. Một người đàn ông khác ngồi ở ghế trước xe đang ngủ gật. Cảnh tượng dường như được một người khác quay lại từ tòa nhà bên đường.

Một người đàn ông và một người phụ nữ có hành vi quan hệ tình dục trên một chiếc xe của Liên Hợp Quốc ở Tel Aviv, Israel, hôm 23/6. Ảnh: Twitter/Mattea Merta

Một người đàn ông và một người phụ nữ có hành vi quan hệ tình dục trên một chiếc xe của Liên Hợp Quốc ở Tel Aviv, Israel, hôm 23/6. Ảnh: Twitter/Mattea Merta

Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 26/6 ra thông cáo xác nhận đã xem video trên, cho rằng chiếc xe thuộc phái đoàn Tổ chức Giám sát Lệnh Ngừng bắn của Liên Hợp Quốc (UNTSO) ở thủ đô Tel Aviv, Israel và những người trên xe có thể là nhân viên của UNTSO.

Dujarric cho biết ông Guterres rất "sốc và vô cùng bức xúc về những gì xuất hiện trong video", khẳng định điều này "đi ngược lại tôn chỉ của UN". Ông cũng cho hay một cuộc điều tra đang diễn ra "rất khẩn trương".

"Chúng tôi mong quá trình điều tra sớm kết thúc và sẽ có hành động thích hợp", ông nói.

Cảnh sát Tel Aviv cho hay chưa nhận được đơn khiếu nại nào về sự việc.

Trong một thông cáo riêng, UNTSO, có phát ngôn tương tự và cam kết thực hiện "chính sách không dung thứ với bất kỳ hành vi cư xử sai trái nào, trong đó có khai thác và lạm dụng tình dục, đồng thời nhắc nhở các nhân viên của mình tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử của UN".

UNTSO được thành lập năm 1948, trong đó các giám sát viên duy trì ở Trung Đông nhằm giám sát các lệnh ngừng bắn, các hiệp định đình chiến, ngăn chặn các sự cố leo thang và hỗ trợ hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở khu vực. UNTSO có 153 giám sát viên, 91 nhân viên dân sự và 153 nhân viên địa phương, bao gồm các thành viên đến từ khoảng 24 quốc gia, theo Jerusalem Post.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã nhiều lần lên án các phái đoàn của UN về hành vi lạm dụng tình dục. Hồi tháng 12, một báo cáo của các học giả Anh cáo buộc các nhân viên gìn giữ hòa bình của UN ở Haiti đã làm cho "hàng trăm đứa trẻ chào đời trước khi bỏ rơi những người mẹ nhỏ tuổi của chúng".

Theo BBC, năm ngoái, có 175 cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan tới các nhân viên của UN, 16 vụ trong số đó đã được xác thực, 15 vụ không có căn cứ, số còn lại đang được điều tra.

Anh Ngọc (Theo Fox News)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét