Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Mississippi thay cờ bang có biểu tượng Liên minh miền Nam

Các nhà lập pháp tại thượng viện bang Mississippi nhất trí thông qua một nghị quyết nhằm loại bỏ biểu tượng Liên minh miền Nam khỏi lá cờ bang này.

Với tỷ lệ 37 phiếu thuận và 14 phiếu chống, thượng viện Mississippi hôm 28/6 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết nhằm loại bỏ biểu tượng Liên minh miền Nam khỏi cờ của bang này.

Trước đó cùng ngày, nghị quyết đã được hạ viện bang thông qua với 91 phiếu thuận, 23 phiếu chống. Cơ quan này cũng kêu gọi một ủy ban gồm 9 thành viên sẽ thiết kế ra lá cờ mới của bang Mississippi, không sử dụng biểu tượng Liên minh miền Nam.

"Đó là một bước tiến lớn, tuy nhiên, chúng ta vẫn đang trong hành trình khám phá những gì Chúa trời ban cho nhân loại và giá trị bản thân", thượng nghị sĩ Dân chủ John Horn nói, đồng thời cho rằng, việc thay đổi lá cờ của bang sẽ không làm thay đổi quá khứ về phân biệt chủng tộc.

Cờ bang Mississippi tại trụ sở cơ quan lập pháp ở thành phố Jackson, hôm 25/6. Ảnh: AP.

Cờ bang Mississippi tại trụ sở cơ quan lập pháp ở thành phố Jackson, hôm 25/6. Ảnh: AP.

Năm 1861, Abraham Lincoln, thành viên đảng Cộng hòa, đắc cử tổng thống và muốn xóa bỏ chế độ nô lệ ở Mỹ. Bảy bang miền nam phản đối chính sách này và tuyên bố ly khai chính phủ liên bang, thành lập chính phủ riêng do Jefferson Davis làm tổng thống, hay còn gọi là Liên minh miền Nam.

Chính quyền Abraham Lincoln và quốc tế không công nhận chính phủ này. Khi nội chiến Mỹ bùng nổ, thêm 4 bang khác gia nhập phe miền nam chống lại Liên bang miền Bắc. Chính phủ Liên minh miền Nam tan rã sau khi hai đại tướng Robert E. Lee và Joseph Johnston đầu hàng quân miền Bắc tháng 4/1865.

Mississippi xem xét loại bỏ biểu tượng của Liên minh miền Nam khỏi cờ bang sau cái chết của người da màu bị cảnh sát dẫn đến tử vong ở Minneapolis, bang Minnesota, hôm 25/5. Cái chết của Floyd đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và đòi công lý cho người da màu trên khắp nước Mỹ, lan sang nhiều nước trên thế giới.

Quân đội Mỹ cũng đang quay lưng với các biểu tượng của Liên minh miền Nam. Tham mưu trưởng hải quân, Đô đốc Michael M. Gilday, hôm 9/6 cho biết ông đang chỉ đạo nhân viên soạn thảo lệnh cấm cờ chiến đấu của Liên minh miền Nam khỏi tất cả các khu vực công cộng và nơi làm việc trên tàu, máy bay và căn cứ của Hải quân. Thủy quân lục chiến cũng ban hành lệnh tương tự.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi còn gửi thư tới một ủy ban chuyên trách, kêu gọi tượng chiến sĩ Liên minh miền Nam khỏi tòa nhà quốc hội nước này. Cờ hiện nay của Mississippi được sử dụng từ năm 1894, có ba màu đỏ, trắng, xanh dương, cùng với biểu tượng của Liên minh miền Nam ở góc trái. Đây là bang cuối cùng ở Mỹ còn sử dụng cờ có biểu tượng này.

Mai Lâm (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét