Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Nga muốn dùng Su-57 điều khiển 'bầy tiêm kích' Su-35S

Quân đội Nga đang thử nghiệm công nghệ cho phép tiêm kích Su-57 kiểm soát và điều khiển một biên đội chiến đấu cơ Su-35S trong thời gian thực.

"Thử nghiệm được tiến hành trong điều kiện chiến đấu thực tế. 'Bầy tiêm kích' Su-35S được chỉ huy bởi một chiến đấu cơ tàng hình Su-57", nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ hôm 28/6.

Tiêm kích Su-57 bay thử hồi đầu năm nay. Ảnh: Russian Planes.

Tiêm kích Su-57 bay thử hồi đầu năm nay. Ảnh: Russian Planes.

Một nguồn tin khác cho biết dữ liệu giữa các máy bay được chia sẻ trong thời gian thực, cho phép mỗi phi cơ tự động xử lý dữ liệu từ cảm biến của mình và những máy bay trong biên đội, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về chiến trường và hỗ trợ điều phối hoạt động tác chiến.

Viktor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí Kho vũ khí Tổ quốc của Nga, cho rằng những thử nghiệm này nhằm xây dựng hệ thống thông tin tác chiến thống nhất của lực lượng vũ trang. "Trong tương lai, dữ liệu từ các máy bay, hệ thống phòng không, vệ tinh và cảm biến mặt đất sẽ được chia sẻ trong một mạng lưới thống nhất. Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp điều phối hoạt động chiến đấu", Murakhovsky nói.

Nga đang hiện thực hóa ý tưởng tác chiến mạng trung tâm với Su-57 làm chỉ huy cho các lực lượng khác. Sự xuất hiện của máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Okhotnik nằm trong tham vọng này. Bộ đôi Okhotnik và Su-57 được đánh giá có khả năng chiến đấu vượt xa hai loại phi cơ riêng lẻ, cho phép  khắc phục nhiều điểm yếu trong thiết kế và có thể thay thế Su-57 trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

Mỹ cũng theo đuổi giải pháp tương tự khi sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 làm tai mắt và trung tâm điều phối chiến đấu, kết hợp với tiêm kích hạng nặng F-15 làm bệ phóng tên lửa với số lượng lớn. Tuy nhiên, các giải pháp của Nga và Mỹ đến nay đều trong giai đoạn thử nghiệm, chưa thể đưa vào biên chế.

Vũ Anh (Theo TASS)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét