Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Phà Rạch Miễu hơn 100 tỷ đồng sẽ xong trước Tết

Bến TrePhà tạm tổng vốn hơn 100 tỷ đồng, cách cầu Rạch Miễu 10 km, sẽ kịp hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021, để giảm kẹt xe cho cầu hiện hữu.

Ngày 27/6, ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bến Tre cho biết, sở vừa được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư bến phà Rạch Miễu tạm. Trong đó, các hạng mục chính như đường dẫn xuống bến, bến phà và các hạng mục phụ trở với tổng vốn 70 tỷ đồng sẽ do sở đảm nhận.

Riêng hạng mục đường dẫn ở Bến Tre, dài hơn một km, rộng 9 m, tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng sẽ do UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư.

"Sở đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết, sẽ sớm khởi công và kịp hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021, nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe trên cầu Rạch Miễu", ông Hoàng nói.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bến Tre, trước mắt sẽ điều ba phà từ bến phà Tân Phú (Châu Thành) sang, sau đó sẽ tiếp tục bố trí thêm phà tùy theo lượng xe. Bến phà tạm hoàn thành sẽ miễn phí vé cho xe máy và người đi bộ. Các xe khác sẽ thu như mức phí qua trạm BOT Cầu Rạch Miễu, 20.000-140.000 đồng mỗi lượt.

Kẹt xe ở cầu Rạch Miễu, kéo dài từ trạm BOT sang bên kia cầu, hồi Tết Nguyên đán năm nay. Ảnh: Hoàng Nam.

, kéo dài 10 km từ trạm BOT ở Bến Tre sang bên phía Tiền Giang, hồi Tết Nguyên đán năm nay. Ảnh: Hoàng Nam.

Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu. Riêng thứ bảy, chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 xe, vượt gấp ba lần thiết kế cho phép của cầu. Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe bốn bánh, nên giờ cao điểm, chỉ cần một vài xe tải nặng lên cầu sẽ gây ra, không chỉ ngày lễ, Tết mà cả ngày thường.

Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre và Bộ Giao thông Vận tải đã lên phương án xây cầu Rạch Miễu 2. Cầu có hai nhịp chính bằng dây văng, rộng bốn làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng.

Do thời gian dự kiến hoàn thành cầu này ít nhất phải 5 năm, UBND tỉnh Bến Tre đề xuất cần phải có bến phà tạm nhằm chia lửa với đường bộ.

Phương án khôi phục bến phà Rạch Miễu cũ cũng từng được đề xuất. Tuy nhiên, qua xem xét phương án này không khả thi, do xe sẽ đi vào trung tâm TP Mỹ Tho tiếp tục gây thêm tình trạng ùn ứ.

Sau đó, phương án bến phà tạm tại bến đò Song Thuận (Châu Thành), cách cầu Rạch Miễu 10 km được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt.

Bến phà này sẽ đấu nối với đường tỉnh 864 phía Tiền Giang và quốc lộ 57B phía Bến Tre, từ nguồn vốn BOT hoặc nguồn vốn khác.

Cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3 km bao gồm cả đường dẫn, mặt cầu rộng 12-15 m, khánh thành năm 2009. Tuy nhiên, từ sau khi cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60 nối Bến Tre - Trà Vinh đưa vào sử dụng năm 2015, lượng xe trên tuyến này tăng đột biến, dẫn đến tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân là người dân Trà Vinh, Vĩnh Long... cũng qua cầu này về TP HCM để rút ngắn khoảng cách.

Hoàng Nam

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét