Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

Triều Tiên dọa đóng cửa văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Triều Tiên cảnh báo áp dụng nhiều biện pháp khiến Hàn Quốc trả giá vì không ngăn được người đào tẩu thả truyền đơn qua biên giới.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc đóng cửa văn phòng liên lạc chung đang ngừng hoạt động, sau đó là hàng loạt biện pháp khiến Hàn Quốc phải trả giá", phát ngôn viên Mặt trận Thống nhất Tổ quốc, cơ quan vụ trách quan hệ liên Triều của Triều Tiên, hôm qua cho biết.

Kim Jo-yong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trước đó hủy thỏa thuận quân sự song phương nhằm giảm căng thẳng biên giới được ký trong chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm 2018, cũng như rút vĩnh viễn khỏi các dự án chung với Hàn Quốc, bao gồm khu công nghiệp liên Kaesong và tour du lịch trên núi Kumgang.

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. Ảnh: SCMP.

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Seoul. Ảnh: SCMP.

Những phát biểu được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc người đào tẩu Triều Tiên và các nhà hoạt động Hàn Quốc dùng bóng bay thả truyền đơn qua biên giới. Các truyền đơn thường chỉ trích Kim Jong-un vi phạm nhân quyền và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Một quan chức giấu tên tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận các chiến dịch thả truyền đơn thường "lợi bất cập hại". Giới chức Hàn Quốc đang thúc đẩy áp dụng đạo luật cấm thả truyền đơn qua biên giới, nhưng động thái này gây tranh cãi do nguy cơ vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Hầu hết thỏa thuận quân sự Hàn - Triều năm 2018 đã không được thực hiện, Bình Nhưỡng đã gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm ngoái, khiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân rơi vào bế tắc. Hoạt động tại văn phòng liên lạc liên Triều cũng bị đình chỉ vì Covid-19 và Triều Tiên tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm vũ khí tầm ngắn kể từ khi thỏa thuận quân sự được ký kết.

Vũ Anh (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét