Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Lính Mỹ trọng thương trên cầu tàu viện trợ cho Gaza

Ba lính Mỹ gặp sự cố, trong đó một người bị thương nghiêm trọng, ngay trong tuần đầu vận hành cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận ba quân nhân thuộc biên chế tàu hải quân USNS Benavidez ngày 23/5 gặp sự cố "không liên quan tới chiến đấu" khi làm nhiệm vụ viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza trên cầu tàu vừa được Mỹ xây dựng ngoài khơi dải đất.

Hai binh sĩ bị thương nhẹ được điều trị tại chỗ, nhưng một quân nhân chịu thương tích nghiêm trọng và được đưa đến một cơ sở y tế, Phó đô đốc Brad Cooper cho biết.

Đây là những binh sĩ bị thương đầu tiên trong một tuần Mỹ đưa vào vận hành cầu tàu nổi ngoài khơi Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Binh sĩ Mỹ lắp đặt cầu tàu để hỗ trợ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza hôm 26/4. Ảnh: Reuters

Binh sĩ Mỹ lắp đặt cầu tàu để hỗ trợ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza hôm 26/4. Ảnh: Reuters

Quân đội Mỹ hôm 16/5 thông báo đã lắp đặt xong cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, sẵn sàng vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp đến người dân Palestine. Từ ngày 17/5, 10 xe tải viện trợ do Liên Hợp Quốc (LHQ) điều phối đã đi qua cầu tàu để chở hàng viện trợ tới tập trung ở nhà kho của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ở Deir El Balah, Dải Gaza. Tuy nhiên, đoàn xe ngày 18/5 bị người dân Gaza chặn đường ngay khi vừa rời khỏi cầu tàu, hàng hóa trên 11 xe bị cướp và chỉ 5 chiếc tới được kho của WFP.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết khi xe tải di chuyển vào Dải Gaza, đi qua những khu vực không có viện trợ, chúng đã bị đám đông chặn lại và giành giật đồ.

"Tôi nghĩ người dân ở đó lo sợ không bao giờ nhận được hàng viện trợ, nên họ đã giành lấy những gì có thể", Dujarric nói.

WFP hôm 21/5 thông báo tạm ngừng phát lương thực ở Dải Gaza để điều chỉnh kế hoạch vận chuyển nhằm tránh tình trạng chặn xe cướp hàng viện trợ.

Theo thống kê của LHQ, khoảng 1,1 triệu người tại Dải Gaza đang đứng bên bờ vực nạn đói ở cấp độ thảm họa. Khủng hoảng nhân đạo ở đây ngày càng nghiêm trọng vì chiến sự kéo dài và đang lan đến thành phố miền nam Rafah, miền nam Dải Gaza.

LHQ và các cơ quan khác suốt nhiều tuần qua cảnh báo một cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, gần các điểm tiếp nhận viện trợ chính, sẽ làm tê liệt hoạt động nhân đạo và khiến thương vong dân thường tăng lên thảm khốc.

Ngọc Ánh (Theo Fox News/AFP/Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét