Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2024

Thủ tướng Slovakia vẫn nguy kịch sau hai cuộc phẫu thuật

Thủ tướng Slovakia Robert Fico trải qua thêm một cuộc phẫu thuật và vẫn trong tình trạng nguy kịch, song diễn tiến đã khả quan hơn.

"Sau cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng hai tiếng hôm qua, sức khỏe của Thủ tướng đã có diễn tiến tích cực. Tình trạng của Thủ tướng đã ổn định nhưng vẫn nghiêm trọng", Bộ trưởng Y tế Slovakia Zuzana Dolinkova ngày 18/5 cập nhật diễn tiến điều trị cho Thủ tướng Robert Fico.

Bà Dolinkova mô tả cuộc phẫu thuật mới nhất là để loại bỏ những mô bị tổn hại ở vùng chấn thương trên cơ thể Thủ tướng Fico.

Chính trị gia 59 tuổi trúng tổng cộng 4 phát đạn ở các vùng bụng, ngực và chân trong vụ nổ súng ở miền trung nước này, khi ông đang gặp gỡ người dân thị trấn Handlova. Bộ trưởng Nội vụ Sutaj Estok mô tả phát đạn "chỉ cần chệch lên phía trên vài cm là trúng vào gan" của ông Fico.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Berlin, Đức, hôm 24/1. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Berlin, Đức, hôm 24/1. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Fico đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 5 tiếng xuyên đêm ở Bệnh viện Thực hành F.D Roosevelt tại thành phố Banska Bystrica để giành lại mạng sống. Tổng thống đắc cử Slovakia Peter Pellegrini cho biết sau vụ ám sát hụt, tình hình sức khỏe của ông Fico vẫn nghiêm trọng, nhưng đã ổn định và ông có thể nói một chút.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kalinak, đồng minh thân thiết của ông Fico, nói chính phủ sẽ tiếp tục làm việc bình thường theo chương trình hành động mà ông Fico đặt ra trước đó.

Ông mô tả Thủ tướng Fico đang bình phục và đã dần tỉnh táo, "nhưng chưa thể di chuyển về Bratislava trong vài ngày tới vì tình trạng còn nghiêm trọng".

Juraj Cintula, 71 tuổi, nghi phạm trong vụ bắn Thủ tướng Fico, đã trình diện tòa án lần đầu tiên trong ngày 18/5 ở Pezinok, ngoại ô thủ đô Bratislava. Thẩm phán quyết định kéo dài thời gian tạm giam Cintula để phục vụ điều tra và xét xử. Phiên toàn không mở cửa với báo chí và được bảo vệ bằng cảnh sát vũ trang.

Theo Bộ trưởng Estok, nghi phạm đã bị cảnh sát cáo buộc tội giết người bất thành. Chính phủ Slovakia mô tả vụ ám sát mang động cơ chính trị, cho hay nghi phạm đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ.

Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một chính trị gia cấp cao trong lịch sử Slovakia hiện đại, quốc gia tuyên bố độc lập năm 1993. Ông Fico từng là thủ tướng Slovakia các năm 2006-2010 và 2012-2018.

Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia bị bắn

Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia bị bắn. Video: RTV Prievidza

Thanh Danh (Theo AFP, Reuters, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét