Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2024

Ông Zelensky thăm Kharkov lần thứ hai trong hơn một tuần

Tổng thống Zelensky đến thành phố Kharkov lần thứ hai trong vòng 8 ngày để thị sát nỗ lực phòng thủ khu vực trước mũi tiến công mới của Nga.

"Tôi đã đến Kharkov, nhận thông tin cập nhật về chiến dịch phòng thủ, đặc biệt là ở khu vực Vovchansk, cũng như nỗ lực khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại. Thành phố Kharkov và tỉnh cùng tên xứng đáng nhận được sự ủng hộ, biết ơn và tôn trọng của tất cả mọi người", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm nay.

Tổng thống Zelensky đã họp với các lãnh đạo quân sự cấp cao và thăm một địa điểm bị phá hủy trong đòn không kích của Nga trước đó một ngày. Đây là lần thứ hai ông Zelensky thăm Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong vòng hơn một tuần qua.

Ông Zelensky họp với các chỉ huy quân đội ở Kharkov hôm 24/5. Ảnh: AFP

Ông Zelensky họp với các chỉ huy quân đội ở Kharkov hôm 24/5. Ảnh: AFP

Chuyến thăm diễn ra cùng ngày quân đội Ukraine tuyên bố đã "chặn đứng chiến dịch tiến công của Nga và đang bắt đầu phản công".

Bộ Quốc phòng Nga sau đó nói rằng cánh quân Bắc đã liên tục tiến sâu vào phòng tuyến đối phương ở Kharkov trong một tuần qua, tập kích nhân lực và phá hủy khí tài của 5 lữ đoàn chính quy cùng 4 lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ Ukraine. "23 cuộc phản công của Ukraine đã bị đẩy lùi tại các làng Glubokoe, Tikhoe, Liptsy và thành phố Vovchansk", cơ quan này cho hay.

Lực lượng Nga ngày 10/5 mở chiến dịch Kharkov, nhanh chóng kiểm soát nhiều khu dân cư gần biên giới và buộc đối phương phải điều quân từ nơi khác về đối phó. Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga mới chỉ mở loạt đợt tiến công đầu tiên và có thể nhắm tới thành phố Kharkov.

Các binh sĩ và chỉ huy Ukraine nhận định Nga sử dụng chiến thuật mới để tiến công Kharkov, không tiến quân với đội hình lớn như hồi tháng 2/2022. Thay vào đó, pháo binh Nga nã đạn từ xa, sau đó hàng loạt nhóm xung kích với quy mô nhỏ tiến đến vị trí đối phương từ mọi hướng.

Các mũi tiến công của Nga hiện nay chủ yếu là bộ binh trang bị nhẹ, với tổng quân số khoảng 2.000 người, được yểm trợ bởi pháo binh và chiến đấu cơ ném bom lượn hoạt động từ bên kia biên giới. Tuy nhiên, tình báo Ukraine cho hay Nga đang tập trung khoảng 35.000 quân dự bị ở tuyến sau, tương đương hai quân đoàn, sẵn sàng tham gia chiến dịch.

Vị trí thành phố Vovchansk ở tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Vovchansk ở tỉnh Kharkov. Đồ họa: RYV

Lực lượng Nga đã kiểm soát khoảng một nửa Vovchansk, thành phố tiền phương có diện tích hơn 70 km2 và dân số hơn 17.000 người trước khi chiến sự bùng phát.

Giới chuyên gia đánh giá Nga không đủ quân để tiến công thủ phủ Kharkov, nhưng có thể tiến đủ xa để đặt thành phố này vào tầm bắn của pháo binh. Bên cạnh mục tiêu kéo mỏng lực lượng Ukraine, vốn đã thiếu nhân sự và vũ khí, chiến dịch Kharkov của Nga dường như còn nhằm gây bất ổn khi buộc hàng nghìn dân thường phải sơ tán từ khu vực ven biên giới tới những nơi khác.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét