Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

Người Iran cầu nguyện và lo lắng khi Tổng thống Raisi mất tích

Hàng nghìn tín đồ Hồi giáo cầu nguyện và chờ đợi tin tức về Tổng thống Raisi mất tích do sự cố trực thăng, một số lo sợ kịch bản xấu nhất.

Hàng nghìn tín đồ Hồi giáo đã cầu nguyện Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian trở về an toàn sau khi chiếc trực thăng chở ông mất tích trong vùng núi đầy sương mù ngày 19/5.

Họ tập trung tại các nhà thờ trên khắp đất nước, trong đó có đền thờ Imam Reza nổi tiếng tại thành phố quê hương Mashhad của ông Raisi, cũng như tại quảng trường Valiasr ở trung tâm thủ đô Tehran.

Chính phủ Iran ngày 19/5 cho hay trực thăng chở Tổng thống Raisi phải "hạ cánh khẩn" trên đường trở về từ lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở khu vực biên giới với Azerbaijan. Theo truyền thông Iran, vị trí trực thăng gặp sự cố ở rừng Dizmar, nằm giữa hai thành phố Varzaqan và Jolfa, tỉnh Đông Azerbaijan, cách thủ đô Tehran khoảng 600 km về phía tây bắc.

Tuy nhiên, một quan chức Iran giấu tên nói với Reuters rằng chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng đã rơi khi băng qua địa hình đồi núi giữa sương mù dày đặc. Nhiều đội cứu hộ đã được cử tới hiện trường, song hiện chưa có thông tin về chiếc trực thăng mất tích.

Người đàn ông Iran cầu nguyện cho Tổng thống Raisi và những người đi cùng tại quảng trường Valiasr, thủ đô Tehran ngày 19/5. Ảnh: AFP

Người đàn ông Iran cầu nguyện cho Tổng thống Raisi và những người đi cùng tại quảng trường Valiasr, thủ đô Tehran ngày 19/5. Ảnh: AFP

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng trấn an người dân, kêu gọi mọi người "đừng lo lắng" về khả năng lãnh đạo của chính phủ Iran và khẳng định "sẽ không có bất kỳ gián đoạn nào trong công việc của đất nước".

Vakili, nhà báo 29 tuổi, cho biết cô sợ "điều tồi tệ nhất" sẽ xảy ra và vụ mất tích đã gợi lại những khoảnh khắc căng thẳng ở Iran trong những năm gần đây.

"Tôi hy vọng tất cả đều ổn và được tìm thấy. Đó là cảm giác giống như chúng tôi từng thấy với tướng Qasem Soleimani", cô nói, đề cập tới chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng trong vụ hạ sát bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad hồi năm 2020.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cử lực lượng đến Iran giúp tìm kiếm Tổng thống Raisi trong khi nhiều quốc gia khác ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ nếu Tehran có nhu cầu.

Kể từ khi nghe tin trực thăng của ông Raisi gặp sự cố, người dân Iran dường như không rời mắt khỏi TV và điện thoại để cập nhật thông tin.

"Tôi vô cùng đau lòng. Chúng tôi hy vọng ông ấy và những người đồng hành được tìm thấy trong tình trạng khỏe mạnh", Hadi, cư dân ở thủ đô Tehran, nói.

Lực lượng cứu hộ tập trung trước khi bắt đầu tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Raisi ở khu vực Jolfa, tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5. Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ tập trung trước khi bắt đầu tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Raisi ở khu vực Jolfa, tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5. Ảnh: AFP

Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn vẫn tiếp tục tiến hành. Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết các đội cứu hộ gặp khó khăn vì địa hình dốc và rừng rậm, nơi có tầm nhìn hạn chế.

"Chúng tôi hy vọng với những lời cầu nguyện của mọi người, chúng tôi sẽ đến được nơi xảy ra sự cố càng sớm càng tốt", hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Vahidi.

Bộ trưởng Vahidi cũng kêu gọi người dân không tin những đồn đoán không căn cứ trên mạng và chỉ tiếp nhận thông tin từ truyền hình nhà nước.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét