Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

Hàng trăm người dự tang lễ George Floyd

Hàng trăm người dự tang lễ ở Minneapolis để tưởng nhớ George Floyd, người đàn ông da màu tử vong sau khi bị cảnh sát khống chế.

Tang lễ của George Floyd, 46 tuổi, diễn ra hôm 4/6 tại nhà nguyện Đại học North Central ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ. Philonise Floyd, người thân của Floyd, nói rằng gia đình họ nghèo và thiếu thốn.

"Thật tuyệt vời khi anh ấy đã làm lay động trái tim nhiều người", Philonise nói. Anh mặc vest màu đen, đeo tấm thẻ có ảnh của anh trai cùng dòng chữ "tôi không thể thở" trên ve áo.

Tang lễ dự kiến kéo dài 6 ngày và diễn ra tại ba bang gồm Minnesota, Bắc Carolina và Texas. Floyd sẽ được chôn cất ngày 9/6.

Ben Crump, luật sư của gia đình Floyd, nói tại tang lễ rằng hành động của cảnh sát hôm đó là độc ác. "Những gì chúng ta thấy trong video là độc ác. Vì vậy, nước Mỹ, như chúng ta tuyên bố khi tưởng nhớ George Floyd, không chấp nhận cái ác. Biểu tình chống lại cái ác. Chúng ta không thể đồng lõa với cái ác, với tra tấn", Crump nói.

Tang lễ George Floyd tại nhà nguyện Đại học North Central ở thành phố Minnepolis, bang Minnesota hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Tang lễ George Floyd tại thành phố Minneapolis hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Cái chết của Floyd, 46 tuổi, đã trở thành điểm nóng mới cho sự bất bình với việc cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức đối với người Mỹ gốc Phi và châm ngòi cho các cuộc . Biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ trong ngày 4/6 nhưng đa phần ôn hòa thay vì xuất hiện hành động trộm cắp, cướp phá như trước đó.

Derek Chauvin, 44 tuổi, người trực tiếp ghì lên gáy Floyd, đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ hai. Hình phạt cho giết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù. Ba đồng nghiệp của Chauvin bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát. Cả 4 người đối mặt án tù tối đa 40 năm.

Tại thành phố New York, nơi bị tấn công cướp bóc trong các cuộc biểu tình, hàng nghìn người đã tham dự sự kiện tưởng niệm Floyd trong công viên Brooklyn. Nhiều người quỳ trên cỏ để phản đối hành vi của cảnh sát và hô vang "Không có công lý, không có hòa bình".

Các thành viên gia đình George Floyd trong tang lễ hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Các thành viên gia đình George Floyd trong tang lễ hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ đảng Dân chủ ở New York Hakeem Jeffries kêu gọi người dân tiếp tục biểu tình, nói rằng thảm kịch đã đánh thức một bộ phận người sẽ mang lại sự thay đổi lâu dài.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr hôm 4/6 cho biết có bằng chứng cho thấy các lợi ích nước ngoài và những kẻ kích động cực đoan liên kết với các phong trào như Antifa đang giành quyền kiểm soát các cuộc biểu tình, song ông không cung cấp chi tiết.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét